Lễ Cưới Chăm Bà Ni

Lễ Cưới Chăm Bà Ni
Bởi vì đó là sự đan quyện giữa hai yếu tố tín ngưỡng - tôn giáo, đã tạo cho đồng bào Chăm Hồi giáo Bàni ở Bình Thuận giữ gìn và duy trì. Để tiến tới đám cưới chính thức phải tiến hành những bước quan trọng, tạo thành một hệ thống lễ nghi cưới xin khá phong phú ở người Chăm: Lễ đi chơi, Lễ hỏi, Lễ cưới. Lễ cưới được tiến hành sau lễ hỏi một thời gian không quy định cụ thể, nhưng không được quá bốn tháng.

Vì cộng đồng Chăm theo chế độ mẫu hệ nên chủ lễ là nhà gái, tại đây dựng lên một cái rạp lễ gọi là Kajang likhah khởi đầu cho các nghi thức lễ cưới chính thức. Trong hôn nhân người Chăm Bà Ni có một phong tục khá độc đáo trong lễ cưới đó là nghi thức "ba đêm cấm động phòng hay còn gọi là lễ nhập phòng the. 

Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla.
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
 Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con”
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống
 
Lễ cuới Chăm Bà ni có 5 đứa trẻ, mặc bộ áo truyền thống màu trắng gọi là “Anak là con” để chứng giám cuộc hôn nhân và mang lễ vật Cô dâu Chú rể với bộ y phục cho lễ cưới toàn màu trắng tiến vào hành lễ trong rạp lễ Bắt đầu lễ các vị tu sĩ làm lễ đốt trầm hương. Sư Cả (Po Gru), đọc kinh Koran xin phép với vị thánh Alla. Những người thân của cô dâu chú rể cầu nguyện thánh Alla ban phước lành cho cô dâu và chú rể Chú rể, cô dâu lần lượt lạy tạ Sư Cả và các giáo sĩ - tục lệ khi lạy tấm khăn trắng trùm dưới 2 chân bằng khăn đội đầu của cô dâu Cô dâu được đưa về phòng the trước để thầy Chang (Po Car) đọc thần chú làm phép dưới đôi gối nằm Thầy Chang đọc thần chú làm phép nhẫn cưới trong lòng bàn tay của cô dâu, rồi đeo nhẫn cho cô dâu sau khi cô dâu trả lời với thầy Chang là đồng ý cuộc hôn nhân Chú rễ ở lại trong rạp lễ Kajang likhah được sư Cả đọc kinh Koran và các giáo sĩ làm phép trao nhẫn cưới Thầy Chang cầm tay chú rể dẫn đến với cô dâu. Hai giáo sĩ đi trước, chú rể đi sau và những em bé “Anak là con” Trong phòng the vị tu sĩ đặt tay chú rể được vào bàn tay cô dâu làm phép rửa tội cầu phúc Người vợ lấy một miếng trầu cau bỏ vào miệng chồng như ý bảo rằng từ nay nàng sẽ lo cho chàng đầy đủ sự ăn uống Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Trong thời gian 3 ngày đêm đầu vợ chồng phải sinh hoạt ăn uống trong phòng và có người ngồi giám sát
Theo tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Những ngày này, từ các tuyến phố trung tâm cho đến tận các thôn bản nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Tuyên Quang đều rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, là sự kiện chính trị trọng đại, thể hiện ý chí, niềm tin và khát vọng của gần 1,9 triệu đồng bào các dân tộc trong tỉnh cùng hướng tới tương lai.

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer tỉnh Cà Mau hiện có trên 32 nghìn hộ với gần 140 nghìn nhân khẩu, chiếm gần 6,5% dân số toàn tỉnh. Những ngày này, tại các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, không khí chào đón lễ Sene Dolta, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer, diễn ra rộn ràng. 

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Tại miền đất Quảng Ngãi, các làn điệu dân ca H’rê không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể mà còn là tiếng lòng của cả một dân tộc. Để những giai điệu này không bị lãng quên, vai trò của người phụ nữ dân tộc H’rê vô cùng to lớn. Họ là những nghệ nhân thầm lặng, miệt mài gìn giữ và lan tỏa tình yêu với âm nhạc truyền thống, biến những lời ca thành sợi dây kết nối mạnh mẽ giữa quá khứ và hiện tại.

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Trong không gian bảng lảng khói sương của núi rừng, của bản làng, bên những ngôi nhà sàn gỗ, những mế (phụ nữ lớn tuổi), ẻm (cô gái trẻ) trong trang phục áo pắn (áo ngắn), váy dài quấn kết hợp với cạp váy dệt hoa văn tinh xảo, đeo tênh (thắt lưng), xà tích và vấn khăn trắng trên đầu. Tiếng chiêng mường vang vọng cùng lời mo rì rầm đưa con người về lại với cội nguồn, về với những giá trị cốt lõi từ ngàn xưa… Đó là văn hóa Mường, là di sản, kho báu tinh thần của cộng đồng người Mường Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ.

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu là một nghi thức quan trọng trong lễ cưới của đồng bào Dao đỏ ở bản Nậm Sáng, xã Mường Than, tỉnh Lai Châu. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Dao đỏ nơi đây vẫn giữ được nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Cô dâu mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Đoàn đón dâu nhà trai phải chuẩn bị một đội kèn trống gồm 4 người, đây là phần không thể thiếu trong nghi lễ đón dâu. Tiếng kèn, trống, chiêng, chũm chọe để chào mừng và thông báo cho tổ tiên, đất trời về sự kiện trọng đại này.