Những chuyện lạ của người Ma Coong

Những chuyện lạ của người Ma Coong
Lần lên bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch công tác, chúng tôi được bà Y Nhoong kể những chuyện lạ của người Ma Coong ở vùng núi non còn nhiều điều huyền bí này. 

Chuyện thực - hư : Uống nước sôi… 100 độ

Lên công tác xã rẻo cao Thượng Trạch, hỏi những chuyện lạ của người Ma Coong mà bấy lâu chỉ nghe qua lời kể của người miền xuôi, chúng tôi được ông Đinh Hợp, Chủ tịch xã giới thiệu đến người có uy tín bậc nhất của địa phương, bà Y Nhoong.

Khi chúng tôi đến nhà, thằng bé tầm 7 tuổi bảo bà Y Nhoong đang hái lá thuốc trên rẫy. Thằng bé bảo chỗ đó không xa và dẫn chúng tôi đi gặp bà Y Nhoong. "Con gái mẹ khoảng vài ngày nữa thì sinh nên mẹ phải hái lá thuốc chuẩn bị trước cho nó", bà Y Nhoong nói.

Hỏi lá thuốc bà hái trông giống lá me rừng, nhưng mình lá thon dài hơn một tí, bà cho biết đó là lá Cà Rởn (cây bà đẻ) có tác dụng tẩy trôi các chất bẩn trong người phụ nữ sau khi sinh, bồi bổ cơ thể họ để sớm trở lại nương rẫy.

Khi chiếc A Chói đã đầy ắp lá Cà Rởn, bà và thằng bé dẫn chúng tôi trở lại nhà. Trên sàn nhà được lót bởi những tấm gỗ tạp đã cũ kỹ, đen bóng mồ hôi người, bà Y Nhoong ngồi xếp bằng, trầm ngâm kể lại câu chuyện sinh nở của người phụ nữ Ma Coong.

"Mẹ không biết người Ma Coong tìm ra lá cây Cà Rởn từ bao giờ, nhưng khi sinh nở đứa con đầu tiên cách đây hơn 40 năm, mẹ đã được người thân cho uống nước lá cây này".

"Cách đây 3 năm, Cà Rởn vẫn là thứ thuốc duy nhất dùng cho phụ nữ Ma Coong sống giữa núi rừng Trường Sơn sau sinh nở. 3 năm lại đây, người phụ nữ ở vùng này đã biết đến những phương thuốc khác của người đồng bằng. Song, Cà Rởn vẫn tiện lợi nhất do điều kiện về xuôi sinh nở còn nhiều khó khăn", bà Y Nhoong bộc bạch.
 
Bà Y Nhoong, người phụ nữ dân tộc Ma Coong uy tín bậc nhất ở xã rẻo cao Thượng Trạch.
Bà Y Nhoong, người phụ nữ dân tộc Ma Coong uy tín bậc nhất ở xã rẻo cao Thượng Trạch.

Tuy nhiên, còn một bí kíp khác mà chỉ có người Ma Coong mới nắm giữ. Đó là việc uống nước lá thuốc phải khi đang sôi sùng sục trên bếp, thuốc mới phát huy tác dụng cao nhất.

Theo đó, sản phụ ngay sau khi sinh con và được xông phây, họ phải uống ít nhất 70 lít nước lá thuốc đang sôi sùng sục này. Việc uống diễn ra thường liên tục trong 3 ngày 3 đêm, mà không được nghỉ ngơi, ngoại trừ một số ít thời gian tranh thủ cho con bú.

Khi chúng tôi bày tỏ ý muốn được xem điều này, bà Y Nhoong lắc đầu, cười hiền: "Người Ma Coong chỉ biết nói sự thật. Nhưng vì chỉ có người ruột thịt với người phụ nữ mới sinh mới được phép vào chỗ nằm ngồi của họ. Do đó, kể cả bây giờ bản đang có người mới sinh, các nhà báo cũng không vào đó được!".

Nghe điều nửa tin nửa ngờ, nhưng sau này khi chúng tôi đem điều muốn hỏi trò chuyện với ông Nguyễn Diều, một người Kinh làm cán bộ lâu năm ở xã Thượng Trạch, ông nói chắc như đinh đóng cột : "Đúng đấy các chú! Tôi tò mò nên một lần nhìn lén họ qua kẽ hở bức vách nhà sàn đã thấy đúng như vậy. Bao năm nay, tôi vẫn tò mò tại sao người phụ nữ Ma Coong có thể uống được nước sôi 100 độ, nhưng vẫn chưa biết được bí kíp này".
 
Người Ma Coong uống rượu cần với khách quý.
Người Ma Coong uống rượu cần với khách quý.

Đêm trời cho

Người Ma Coong sống rải rác ở 18 bản làng giữa đại ngàn Trường Sơn tỉnh Quảng Bình, dọc theo biên giới giáp với nước bạn Lào. Nhưng cứ vào lễ hội đập trống hàng năm (ngày 16 tháng giêng âm lịch), người Ma Coong từ trẻ đến già lại tề tựu về bản Cà Roòng 1, khu vực trung tâm xã Thượng Trạch để vui hội.

Bà Y Nhoong kể: "Lễ hội đập trống của người Ma Coong hình thành, phát triển nên từ một truyền thuyết. Truyền thuyết ấy kể rằng, từ thuở xa xưa, người Ma Coong đã rất siêng năng làm nương rẫy, nhưng hễ đến lúc thu hoạch, lại bị con khỉ có chiếc trống thần cướp mất. Con khỉ bằng cách đánh trống là ngay lập tức những hạt lúa, hạt ngô từ trên ruộng rẫy đua nhau chạy về nhà khỉ. Vì vậy, con người đã tìm cách lấy chiếc trống thần đó và cũng bằng cách đánh trống để cầu hạt lúa, hạt ngô về đầy nhà mình!”

Trên thực tế, người Ma Coong phải làm trống hàng năm hoặc vài năm một lần khi chiếc trống đã hư, không sử dụng được nữa.

Để làm được cái trống hội chắc, bền, những trai tráng trong bản phải vào rừng kiếm cho được cây gỗ Bộp để làm tang trống. Bởi vì gỗ này có ưu điểm vừa nhẹ, bền, vừa không bị nứt nẻ, cong vênh do mưa, nắng, thời gian tác động. Có tang trống rồi, cần phải có mặt trống.
Mặt trống thường được làm bằng da bò để khi đánh nó phát ra thứ âm thanh to, ấm, vang xa, lại lâu bị vỡ. Lễ hội nhờ đó diễn ra lâu mới vui!

Lễ hội đập trống của người Ma Coong còn có ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, bản làng được bình yên, con người sống ấm no, hạnh phúc. Điều đặc biệt nữa, trong lễ hội này, người nào đánh vỡ được mặt trống là người may mắn nhất! Bởi theo quan niệm của bà con, người này sẽ được Giàng (ông trời) giúp đỡ có được nhiều sức khỏe và của cải.

Ngoài ra, người đó nếu là đàn ông chưa vợ sẽ được lựa chọn một người phụ nữ đẹp nhất chưa chồng trong đêm hội để cùng nhau bày tỏ tình cảm riêng tư và yêu đương. Trường hợp người đó là phụ nữ chưa chồng cũng sẽ được làm điều tương tự!

Lễ hội đập trống cũng là dịp để trai, gái người Ma Coong chưa vợ, chưa chồng tình nguyện và chủ động tìm hiểu nhau, yêu nhau đắm say trong đêm trăng sao vằng vặc mà không bị bố mẹ, gia đình, người thân ngăn cấm. Đây được gọi là "đêm trời cho", mỗi năm chỉ có một lần của những đôi trai gái trước đó chưa hề quen biết, hoặc có quen biết nhưng chưa từng tìm hiểu, yêu đương nhau vậy!".

Chị Y Nang và 2 đứa con ở bản Cà Roòng 1.
Chị Y Nang và 2 đứa con ở bản Cà Roòng 1.

Tục ăn uống kỳ lạ

Bà Y Nhoong bảo con dâu thịt gà đãi khách. Khi bữa cơm dọn ra, chúng tôi lễ phép mời bà và những thành viên trong gia đình cùng ngồi dùng bữa. Thế nhưng điều kỳ lạ, trong suốt bữa cơm, họ đều không đụng đến thịt gà.

Thấy chúng tôi có ý thắc mắc, bà Y Nhoong khẽ giải thích, đó là phong tục của người Ma Coong, rằng khi khách lạ, khách quý lần đầu tiên đến nhà, gia chủ thết đãi các món ăn ngon thì mọi người trong gia đình đều không được ăn món ăn ngon đó. Bởi lẽ từ xa xưa đến nay, người Ma Coong quan niệm rằng, nếu người trong gia đình cùng ăn thì gia chủ và khách sẽ gặp phải sự bất hòa, rạn nứt tình cảm.

Khi về, chúng tôi đem sự việc kể với anh Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch. Anh Chinh từng có 10 năm công tác ở xã miền núi này, xác nhận phong tục kể trên của người Ma Coong.

"Tôi làm việc, ăn ở, gắn bó với bà con đã nhiều năm nên tôi hiểu khá rõ tính cách và phong tục tập quán của họ. Đời sống của đồng bào dân tộc Ma Coong ở đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng họ không vì thế mà làm việc xấu nhằm có cái ăn, cái mặc. Đặc biệt bà con quan niệm cái ăn thể hiện lòng tự trọng của con người. Dù nghèo đói, bà con vẫn không bao giờ đi xin ăn. Vậy nên, từ hàng chục năm qua, khắp 18 bản làng người Ma Coong sinh sống, chưa bao giờ xảy ra sự việc túng quẫn làm liều, vì đói ăn, khát uống mà đi ăn cắp, ăn trộm của người khác. Trẻ em người Ma Coong khi lớn lên đã sớm được người lớn răn dạy những điều nên và không nên làm; việc phải tuân thủ tuyệt đối những quy định của dân tộc mình tồn tại, chọn lọc và phát triển qua bao thế hệ".

Trở lại tục ăn uống của người Ma Coong, bà Y Nhoong cho biết thêm, bên cạnh việc không được ăn cùng món ăn ngon với khách lạ, khách quý lần đầu tiên đến nhà, việc kiêng cữ trong ăn uống khi ngồi chung mâm với một số người trong gia đình cũng là một phong tục vô cùng quan trọng.

Theo đó, con dâu, con rể nếu ăn chung với bố, mẹ bên chồng, hoặc bên vợ hay anh rể, anh, em bên vợ…, mà một trong số họ đã dùng trước món ăn nào đó trên mâm thì những người còn lại tuyệt đối không được ăn món ăn đó. Theo quan niệm của người Ma Coong, nếu không tuân thủ phong tục này thì mọi người sẽ bị mất đoàn kết, các thành viên trong gia đình sẽ thường xuyên cãi vã nhau, không được ấm êm, hạnh phúc.

Ông Trần Tiến Sỹ, Phó Bí thư Huyện ủy Bố Trạch chia sẻ: "Tôi có nhiều năm công tác, gắn bó với người Ma Coong, điều mà tôi đặc biệt trân quý ở họ là tính cách chất phác, ngay thẳng, sự nghĩa tình và lòng hiếu khách. Người Ma Coong từ bao đời nay luôn sống trong sự đoàn kết, thuận hòa, bảo bọc che chở lẫn nhau, chia sẻ với nhau từng niềm vui, nỗi buồn, sự sướng, khổ.

Cách đây 10 năm, tôi lúc đó đang công tác ở UBND xã Thượng Trạch. Một hôm, tôi và các đồng chí trong Ủy ban vào thăm bản Nịu cùng với đoàn công tác xã hội từ thiện từ dưới miền xuôi lên. Do số gạo đoàn mang lên hỗ trợ chia đều cho nhiều bản trên địa bàn xã nên bản Nịu có vài chục hộ dân được nhận, mà không đủ cho tất cả bà con”.

Thế nhưng, khi vừa nhận gạo và mang nó ra khỏi sân Ủy ban, già làng Đinh Mỳ đã ngồi bệt, mở bao gạo mà mình được nhận, trút 1/2 bao sang một cái bao trống mang theo sẵn. Rồi tự ông mang bao gạo đó sang cho nhà Đinh Thiên ở bên kia quả đồi.

Hỏi chuyện, ông cười hiền, bộc bạch rằng, vì mình biết nhà Thiên đã hết gạo ăn từ nhiều ngày qua rồi!", ông Sỹ kể lại một câu chuyện cảm động về tình làng nghĩa xóm của người Ma Coong ở Thượng Trạch. 
Theo cstc.cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Ngày 31/7, thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 1 - 29/8/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”.

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Đồng bào dân tộc S’tiêng với kho tàng văn hóa phong phú đang đứng trước thách thức trong việc gìn giữ và truyền dạy cho thế hệ mai sau. Trước thực trạng này, tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai), chính quyền địa phương đang nỗ lực thắp lại ngọn lửa truyền thống, đánh thức tình yêu và ý thức bảo tồn văn hóa trong mỗi người trẻ.

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Trải qua hàng trăm năm người Ơ Đu tại bản Văng Môn (xã Nga My, tỉnh Nghệ An) đã bảo lưu, gìn giữ và trao truyền được nhiều tập tục, nghi thức văn hóa, tín ngưỡng, nét sinh hoạt mang giá trị bản sắc văn hóa rất độc đáo, riêng có. Trong đó, nghi thức cột chỉ cổ tay và lễ đặt tên đều nằm trong Lễ đón tiếng sấm đầu năm, vốn là những nghi lễ tâm linh, tín ngưỡng độc đáo trong hệ thống lễ tục vòng đời của người Ơ Đu; thể hiện văn hóa ứng xử hài hòa giữa con người với thiên nhiên, hướng về cội nguồn, tri ân các vị tiền bối đã có công khai phá, bảo vệ bản mường, tạ ơn trời đất.

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Ngày 14/7, tại xã Khổng Lào, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu và UBND xã Khổng Lào tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Với đồng bào Mông ở vùng cao Lào Cai, cây khèn là nhạc cụ truyền thống quan trọng và độc đáo không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Nghệ thuật chế tác khèn đã trở thành nghề truyền thống quan trọng được người Mông nơi rẻo cao gìn giữ và quảng bá sản phẩm tới du khách trong, ngoài nước.

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Tại Bạc Liêu, đồng bào dân tộc Khmer có trên 78.000 người, chiếm 7,6% dân số. Đồng bào nơi đây có đời sống tinh thần phong phú với những ngôi chùa Khmer kiến trúc lộng lẫy, các loại hình nghệ thuật truyền thống và nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Vĩnh Phúc hiện là một trong nhiều địa phương trên cả nước có mức sinh chênh lệch giữa các vùng, đối tượng ngày càng lớn. Trước tình hình đó, tỉnh đã nỗ lực triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; từ đó đạt mức sinh thay thế, góp phần ổn định quy mô dân số.

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết: Hiện nay, tỉnh nỗ lực khai thác những tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh; tích cực nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững, thu hút ngoại tệ.

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 6/6, UBND tỉnh Lai Châu và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Ngày 4/6, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng 3 tỉnh, thành phố (hội nghị lần thứ 3).

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Trong những ngày đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Campuchia đăng tải nhiều chủ đề bài viết đính kèm hình ảnh đa dạng, giới thiệu về cuộc sống mới với nhiều khởi sắc, đổi thay toàn diện trong vùng đồng bào Khmer tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, địa phương đã tổ chức được mạng lưới 198 hợp tác xã nông nghiệp - thủy sản, thu hút gần 55.000 thành viên; giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động. Đến đầu tháng 6/2025, các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đã đạt doanh thu khoảng 140 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Ngày 30/5, tại Sóc Trăng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số 6 (gồm 10 địa phương: Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ) về công tác dân tộc.

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Họ đạo bình yên - Gia đình hạnh phúc” ở buôn B’laosire thuộc tổ dân phố 14, phường B’Lao (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Từ nhiều năm qua, mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, người dân tập trung làm ăn phát triển kinh tế, hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, Họ đạo được Bộ Công an khen thưởng vào năm 2024.

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Đồng bào dân tộc Hà Nhì có nhiều phong tục đặc sắc, trong đó có Tết mùa mưa (Dế Khừ Chà) là một trong bảy Tết trong năm theo phong tục cổ truyền của người Hà Nhì.

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Vào độ xuân về khi hoa ban nở trắng rừng, người Xinh Mun ở Sơn La lại tổ chức Lễ Mạng Ma – một nghi lễ tâm linh truyền thống cầu sức khỏe, giải hạn, thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự kết nối giữa con người với thần linh, tổ tiên và vạn vật thiên nhiên.

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc rất ít người có số dân dưới 10 nghìn người hiện đang sinh sống chủ yếu ở huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu, đã từ lâu, tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lự là một trong những nét văn hóa đặc trưng. Hiện, các cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiếp tục truyền dậy, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Lự trước nguy cơ bị mai một.

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4), tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Ê Đê đã tái hiện nghi lễ trưởng thành đặc sắc của dân tộc mình.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.