Trang phục người Mông, dấu ấn bản sắc qua từng vùng miền

Trang phục người Mông, dấu ấn bản sắc qua từng vùng miền

Từ những sợi lanh gieo trồng trên nương rẫy, màu chàm ủ men cùng thời gian, đến từng mũi kim thêu tỉ mỉ, mỗi bộ trang phục là kết tinh của lao động, thế giới quan của người Mông ở nhiều vùng cư trú khác nhau.

Tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai), hầu như tất cả phụ nữ Mông đen đều trồng lanh, dệt vải. Thông thường, lanh được gieo trồng vào tháng 3 và thu hoạch vào tháng 7. Sau khi thu hoạch, cây lanh được phơi khô, tước vỏ, tách thành các sợi nhỏ; rồi tiếp tục được giã, luộc, xe sợi và bôi sáp ong trước khi căng lên khung dệt.

laocai-6.jpg
laocai-3.jpg
Trang phục truyền thống của cộng đồng người Mông tại tỉnh Lào Cai.

Tất cả trang phục của đồng bào Mông nơi đây đều được nhuộm bằng lá cây chàm. Chàm thường được trồng trong vườn gần nhà, thu hoạch vào cuối mùa xuân. Sau đó, lá chàm được chế biến thành dung dịch sệt; vải được nhúng chàm và phơi khô nhiều lần liên tục trong khoảng 30 ngày.

Theo truyền thống, quần áo được khâu hoàn toàn bằng tay, với các mũi khâu màu trắng, hồng hoặc xanh chạy dọc theo đường viền. Hằng năm, phụ nữ Mông thường may một bộ trang phục mới cho mỗi thành viên trong gia đình. Hầu hết cổ áo đều được thêu theo chuỗi móc xích bằng chỉ đen, tạo thành các hoa văn hình xoắn ốc (cừ). Trong khi đó, tay áo và thắt lưng có hoa văn phong phú hơn, gồm hình dụng cụ quay sợi lanh (khau lì), hoa văn chân gà cùng các họa tiết cây cỏ, hoa lá.

lc3.jpg
lc2.jpg
Những chi tiết thêu tinh xảo trên trang phục của đồng bào Mông tại tỉnh Lào Cai.
laocai-5.jpg
Nhiều hoạ tiết phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ của những nghệ nhân, người phụ nữ Mông.

Trong khi đó, trang phục truyền thống của phụ nữ Mông trắng ở Bát Xát (tỉnh Lào Cai) gồm áo có phần cổ hình chữ nhật được trang trí tinh xảo; quần ngắn đến bắp chân; xà cạp trơn màu đen; khăn quấn nhiều lớp trên đầu và một chiếc tạp dề. Tạp dề được trang trí rất công phu: Phần chính giữa là một mảng ghép vải thêu hoa văn lớn hình chữ nhật nằm ngang, hai bên là hai mảng chữ nhật nhỏ đặt dọc.

Phần thắt lưng nối với tấm tạp dề được ghép mỗi bên ba ô hình vuông, thêu cầu kỳ bằng kỹ thuật ghép vải trổ thủng với các hoa văn hình xoắn ốc đa dạng. Xen kẽ giữa các ô vuông này là những dải vải trơn màu đỏ, điểm thêm vài đường chỉ trắng thêu theo chiều dọc.

Hoa văn truyền thống trên trang phục của người Mông trắng nơi đây được sáng tạo từ những vật dụng quen thuộc trong đời sống hằng ngày như chiếc lược chải tóc, lỗ kim khâu, con ốc sên, bông hoa hay hạt dưa… Kỹ thuật thêu cũng rất tinh xảo, bao gồm thêu đáp vải hình xoắn ốc và thêu dấu nhân.

Dù các mẫu hoa văn truyền thống thường mang tông màu trầm, không quá sặc sỡ hay sử dụng những mảng màu lớn, nhưng vẫn có sức cuốn hút đặc biệt nhờ các đường nét thêu vô cùng tinh tế, cầu kỳ.

laocai-2.jpg
yenbai-4.jpg
Trang phục của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Yên Bái
yenbai-6.jpg

Tại Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), cộng đồng người Mông vẫn gìn giữ được những bản sắc văn hóa riêng, độc đáo. Hầu hết người dân nơi đây vẫn mặc trang phục theo lối truyền thống, điều hiếm gặp ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác. Không chỉ phụ nữ, nam giới mà cả trẻ em cũng khoác lên mình những bộ trang phục được làm rất công phu, tinh xảo.

Trang phục truyền thống của người Mông Hoa ở Mù Cang Chải được may từ vải lanh, trang trí hoa văn bằng kỹ thuật vẽ sáp ong, nhuộm chàm, kết hợp với thêu và ghép vải. Ngày nay, người dân đã chuyển sang sử dụng vải cotton dệt công nghiệp màu đen có độ bóng cao; tuy nhiên, kiểu dáng và hình thức trang trí cơ bản vẫn giữ được phong cách truyền thống.

yenbai-2.jpg
yenbai-3.jpg
Chiếc váy của đồng bào Mông tại Mù Cang Chải.

Không nổi bật về màu sắc, trang phục của người Mông Hoa mang gam màu trầm làm chủ đạo, chủ yếu là chàm và nâu. Dẫu vậy, các hoa văn trang trí lại vô cùng tinh tế, hài hòa, kết hợp giữa họa tiết vẽ sáp ong với những đường kẻ sọc, chấm nhỏ màu đỏ sậm và vàng, được khâu ghép cầu kỳ. Kỹ thuật vẽ sáp ong của phụ nữ Mông ở xã Chế Cu Nha đặc biệt thuần thục. Mỗi người thường sở hữu một bộ bút vẽ sáp ong Đá ô ta, gồm hàng chục chiếc với kích cỡ khác nhau. Bằng đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo được chắt lọc qua nhiều thế hệ, họ đã tạo nên những tác phẩm dệt may độc đáo, giàu giá trị thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, kỹ thuật nhuộm chàm với nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau ngay trên cùng một mảnh vải cũng là nét độc đáo, tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các nhóm Mông khác. Các hoa văn thêu và vẽ sáp ong không chỉ mang giá trị trang trí mà còn hàm chứa những ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phản ánh thế giới quan và đời sống tinh thần của cộng đồng.

m-2.jpg
Để tạo nên một bộ trang phục truyền thống, đồng bào Mông phải bỏ nhiều thời gian, công sức.

Tại tỉnh Điện Biên, người Mông Hoa vẫn lưu giữ được những bản sắc văn hóa truyền thống riêng, hết sức độc đáo. Trước đây, trang phục truyền thống của người Mông Hoa ở Tà Là Cáo được may từ vải lanh tự dệt, nhuộm chàm. Ngày nay, họ chuyển sang sử dụng các chất liệu công nghiệp sẵn có trên thị trường như vải láng đen hoặc vải nhung sẫm màu. Một bộ trang phục hoàn chỉnh gồm váy xếp ly, áo cánh, tạp dề, xà cạp, khăn đội đầu cùng các loại trang sức như vòng cổ, vòng tay, khuyên tai… Trong đó, váy và áo là hai thành phần được trang trí cầu kỳ, thể hiện rõ nhất các kỹ thuật tạo hoa văn truyền thống.

Chiếc váy truyền thống của phụ nữ Mông Hoa ở Tà Là Cáo được ghép từ ba phần. Phần trên cùng là vải lanh vẽ sáp ong, nhuộm chàm; phần giữa kết hợp kỹ thuật thêu dấu nhân và thêu ghép vải hết sức công phu; phần sát gấu váy sử dụng vải chàm hoặc vải nhung trơn sẫm màu. Để may một chiếc váy hoàn chỉnh cần khoảng 5 mét vải cho mỗi loại. Sau khi hoàn tất công đoạn trang trí, váy được xếp ly tỉ mỉ nhằm tạo độ mềm mại, thanh thoát mỗi khi người mặc di chuyển.

Áo truyền thống có lớp lót màu xanh nước biển, lớp ngoài bằng vải chàm sẫm hoặc đen, được trang trí tập trung ở nẹp cổ phía trước và gấu áo phía sau. Nẹp cổ được viền vải đỏ; phần giữa thêu ghép các hình vuông, hình kim cương, đường dích dắc, xen kẽ những quả bông nhỏ li ti bằng chỉ tơ. Cổ áo phía sau là một mảng hình chữ nhật lớn, viền vải các màu đỏ, xanh nước biển, vàng cùng nhiều đường chỉ nhỏ tạo điểm nhấn.

Chiếc địu em bé cũng là một vật dụng đặc biệt, chứa đựng tình yêu thương và sự chăm chút của người mẹ Mông Hoa. Phần trên của địu được thêu ghép vải, gắn những quả bông nhỏ nhiều màu sắc, viền xung quanh bằng các đường chỉ và vải đỏ đun. Phần dưới sử dụng vải chàm hoặc đen, trang trí bằng những đường ghép vải hình dích dắc tinh xảo.

m-6.jpg
Cô gái dân tộc Mông khoác lên mình bộ trang phục truyền thống bắt mắt, đường nét thêu tinh tế, tỉ mỉ.

Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Mông trắng và Mông Hoa tại tỉnh Cao Bằng gồm áo ngắn liền vai kết hợp với chân váy lanh; bên ngoài váy được trang trí thêm tạp dề và dây lưng. Tương tự trang phục của các nhóm Mông khác, phần trang trí trên áo tập trung ở cổ áo, hai nẹp phía trước và miếng đáp hình chữ nhật phía sau lưng. Miếng đáp này được thêu rất cầu kỳ, với các lớp vải mỏng xếp chồng lên nhau, xen kẽ những gam màu trắng, xanh lá cây và vàng. Trong quá trình khâu viền cổ áo, người thợ tạo hình trước để các góc cổ áo lượn cong, hơi nhọn, sau đó mới bổ sung các chi tiết trang trí nhằm hoàn thiện tổng thể trang phục.

Bên cạnh cổ áo cầu kỳ, thắt lưng và ống tay áo cũng là những bộ phận quan trọng góp phần làm nên vẻ đẹp của bộ trang phục. Thắt lưng gồm hai dải vải dài, gắn liền với miếng tạp dề đơn giản màu chàm sẫm, hầu như không trang trí. Chiếc tạp dề (đại xáy) rộng khoảng 40 cm, thường được dùng để phủ phía trước váy, che phần tiếp nối của hai cuống váy. Ống tay áo được can thêm một đoạn hoa văn thêu hình “chữ thập” hoặc ghép một mảnh vải hoa in sẵn với màu sắc rực rỡ, tạo điểm nhấn sinh động cho trang phục.

Theo quy định pháp luật về bảo tồn văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như "Đề án bảo tồn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam, thực hiện đến năm 2030" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đã quy định cần bảo tồn, phát huy và sử dụng trang phục truyền thống phổ biến hơn trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Tại Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), phụ nữ Mông thường mặc trang phục truyền thống vào những dịp quan trọng như Tết, đám cưới, đám tang, chợ phiên hay các lễ nghi đặc biệt khác. Bộ trang phục truyền thống gồm quần rộng màu đen (hu thiếc) và áo dài màu đen (lu chiếu châm), trong đó cổ áo được thêu đáp mảnh rất công phu.

nghean.jpg
Trang phục người Mông, dấu ấn bản sắc qua từng vùng miền

Một cô gái được coi là duyên dáng, hấp dẫn nhất khi thắt quanh hông chiếc thắt lưng thêu với hai gam màu hồng sáng và xanh lá cây nổi bật. Cô còn đeo thêm trang sức là một sợi dây chuyền bạc lớn (lu nhia). Ngoài ra, ví thêu trang trí và khăn xếp đội đầu cũng được sử dụng trong những dịp đặc biệt. Chiếc khăn xếp này dài hơn mười mét, được làm từ dải lụa màu tím, trang trí thêm một đoạn ruy băng kẻ sọc.

Theo truyền thống, của hồi môn của cô dâu Mông khá nhiều. Mỗi cô dâu mang về gia đình nhà chồng khoảng 10 bộ trang phục; ngược lại, gia đình chú rể tặng lại cho cô dâu quần áo và một chiếc vòng cổ có giá trị. Trong của hồi môn luôn có một chiếc váy trắng, bộ trang phục mà người phụ nữ sẽ giữ lại để mặc khi qua đời, nhằm để tổ tiên có thể nhận ra mình.

Bên cạnh đó, cổ áo (pan tau) là bộ phận thể hiện rõ sự khác biệt giữa các nhóm Mông, đồng thời phản ánh sự khéo léo của đôi bàn tay người phụ nữ. Họ sử dụng những chiếc kéo nhỏ để cắt trổ các đường nét hoa văn tinh xảo trên những mảnh vải rất mỏng, sau đó khâu ghép lên nền vải khác bằng các mũi khâu li ti, rồi tiếp tục thêu bổ sung vào những khoảng còn trống. Các họa tiết trổ ghép và thêu móc xích rất phong phú, thường lấy cảm hứng từ đời sống hằng ngày như hoa đào, con ốc, chim, dấu chân gà, đòn gánh, cối giã gạo hay hình ảnh chiếc cầu bằng ván đôi hoặc ván đơn.

m-5.jpg
m-3.jpg
Cô gái dân tộc Mông kiên nhẫn dệt những tấm vải bằng thủ công.

Thắt lưng (quo xe xia) được tạo nên từ những ô vuông lụa màu hồng và xanh lá cây, trổ ghép thành hoa văn đáp trên nền vải trắng hoặc thêu bằng chỉ theo kỹ thuật thêu móc xích. Họa tiết phổ biến nhất là dạng xoắn tròn, gọi là “cu”, trông giống hình con ốc. Thắt lưng được gắn với một chiếc tạp dề dài hình chữ nhật màu đen. Đôi khi, người phụ nữ còn đính thêm các đồng xu Đông Dương thời Pháp thuộc lên thắt lưng; khi các cô gái bước đi hay nhún nhảy, những đồng xu này phát ra tiếng leng keng vui tai.

Dù có nhiều tác động của đời sống hiện đại, trang phục truyền thống của các nhóm Mông vẫn bền bỉ tồn tại như một mạch nguồn văn hóa không ngừng chảy. Trong từng đường thêu, mảng vẽ sáp ong hay sắc chàm trầm lắng là câu chuyện về cội nguồn, về bàn tay khéo léo của người phụ nữ và niềm tự hào bản sắc được gìn giữ qua thời gian. Đó là di sản của quá khứ, là giá trị sống động, góp phần làm nên chiều sâu văn hóa của các cộng đồng người Mông hôm nay và mai sau.

Bài viết theo đặt hàng của Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật Bù Đăng năm 2025 và Chương trình ẩm thực đồng quê đã diễn ra ngày 14/12, tại xã Bù Đăng, tỉnh Đồng Nai. Lễ hội thu hút 20 đội diều sáo nghệ thuật đến từ các câu lạc bộ ở Đồng Nai, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Hải Phòng, Hưng Yên, Tây Ninh… tham gia với hơn 140 diều. Tại Lễ hội các đội tham gia dự thi ở 3 hạng mục: Thi diều vượt câu liêm, Thi diều đẹp, sáo đẹp, Thi diều to, sáo to.

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Tối 26/11 tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay”.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2025” với chủ đề “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Tây thành phố.

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh số 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và kết quả khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Ninh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng nhiều nghệ nhân, cán bộ văn hóa, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Ngày 17/11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc không gian trưng bày, trải nghiệm nhà dài truyền thống và tái hiện “Lễ lên nhà mới” của người Ê Đê. Đây là một trong những nét đặc sặc trong đời sống văn hóa của dân tộc Ê Đê trên cao nguyên Đắk Lắk.

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Chiều 15/11, tại Công viên bờ biển Nha Trang (cạnh Tháp Trầm Hương – Quảng trường 2/4), phường Nha Trang, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc trưng bày triển lãm 250 bức ảnh với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là hoạt động góp phần gìn giữ, tôn vinh, lan tỏa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Múa dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên không chỉ là loại hình nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, tín ngưỡng và phong tục của cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những điệu múa, nhịp xoang của các dân tộc để tiếp tục “giữ hồn” múa dân gian Tây Nguyên.

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Với mục tiêu gìn giữ, trao truyền và quảng bá những giá trị văn hóa của người Dao, thông qua nghệ thuật trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại như ánh sáng, sắp đặt sân khấu, 3D mapping, nhưng vẫn tôn trọng nguyên bản văn hóa…, vở diễn thực cảnh “Thiêng”, diễn ra tại Sân Quần (Sa Pa, Lào Cai), đã trở thành sự kiện đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và công nghệ trình diễn hiện đại, mà bởi thông điệp sâu sắc về văn hóa, niềm tin và bản sắc dân tộc.