Giá trị nhân văn trong lễ cưới truyền thống của người M'nông

Giá trị nhân văn trong lễ cưới truyền thống của người M'nông
Quá trình cộng cư, giao lưu văn hóa và hội nhập đời sống hiện đại, lễ cưới của người M’nông có sự thay đổi theo hướng tối giản hơn, nhiều hủ tục xóa bỏ. Mặc dù vậy, một số nghi thức truyền thống độc đáo vẫn được người M’nông lưu giữ, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.
Nhà trai chuẩn bị lễ vật đến hỏi cưới cô gái
Nhà trai chuẩn bị lễ vật đến hỏi cưới cô gái

Trong lễ cưới của người M’nông, giá trị nhân văn thể hiện qua nhiều khía cạnh, nhưng nhìn chung đều có thể thấy việc đề cao những giá trị đẹp đẽ của con người. Tính nhân văn được thể hiện qua các giá trị của vẻ đẹp tâm hồn, trí tuệ, tình cảm, hướng đến khẳng định và đề cao giá trị con người...

Tính nhân văn đầu tiên thể hiện ở cách hành xử của hai bên gia đình trong lễ dạm ngõ, được tiến hành trước lễ cưới 1 – 3 năm. Sau khi đôi trai gái quen biết nhau, cảm thấy ưng nhau thì cha mẹ chàng trai và người có trách nhiệm sẽ đến nhà cô gái để ướm hỏi cho con trai mình. Chuyến đi thực hiện vào lúc xẩm tối với lý do nếu bị nhà gái từ chối, họ ra về không bị xấu hổ bởi trong bon làng vắng vẻ, trời tối sẽ không nhìn rõ mặt…

Dù cuộc dạm ngõ thành công hay không, trước tiên nhà gái sẽ mời nhà trai ăn một bữa cơm tối. Sau khi ăn cơm xong, đại diện nhà trai bày lên chiếc nia một bát gạo trắng, một con gà nướng, một chiếc vòng cườm đeo cổ, một chiếc váy. Đồng thời, họ thay mặt chàng trai ngỏ lời hỏi cưới cô gái làm vợ.

Hai bên gia đình đọc gia phả để tránh việc lấy cùng người trong dòng họ. Khi không có trở ngại gì, nhà gái hỏi ý kiến con gái mình trước mặt hai bên gia đình. Nếu cô gái ưng thuận, lễ vật của nhà trai sẽ được nhận. Lúc này, cha mẹ cô gái sẽ lấy chén máu gà pha với rượu bôi lên cột nhà chính để khấn thần linh báo cáo về việc kết hôn của con cái trong gia đình. Hai bên gia đình uống rượu cần và bàn về việc tổ chức lễ ăn hỏi.
 
Các nghi thức diễn ra trước sự chứng kiến của hai bên gia đình và cộng đồng
Các nghi thức diễn ra trước sự chứng kiến của hai bên gia đình và cộng đồng

Sau thời gian đã định, chàng trai và cô gái vẫn khẳng định yêu nhau thì hai bên gia đình sẽ tiến hành lễ ăn hỏi. Mọi nghi thức trong lễ này đều nhằm mục đích mong muốn cho đôi trai gái được đến với nhau, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây là một trong những ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc trong lễ cưới của người M’nông.

Giá trị nhân văn ở đây là giá trị vì con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể để hướng tới sự phát triển và hoàn thiện con người. Vì vậy, trong lễ này, một lần nữa hai bên gia đình hỏi lại ý kiến của đôi trai gái có gì thay đổi không trước khi chính thức tiến hành nhận lễ vật.

Lễ vật mà nhà trai mang đến gồm heo, gà, ché rượu, gạo trắng, con dao, chiếc lao, chiếc lược chải tóc bằng sừng trâu… Khi đoàn nhà trai ra khỏi cửa hoặc cổng làng, người dẫn đầu (bà mối hoặc bố chàng trai) sẽ đọc lời khấn cầu các vị thần linh phù hộ cho cặp vợ chồng trẻ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, con cái trưởng thành giỏi giang…

Trên đường đi hỏi vợ, nếu gặp những dấu hiệu không lành như vượn kêu, quạ kêu, chim ó bay ngang đường, rắn bò ngang đường… thì đoàn hỏi vợ phải quay về đợi đến hôm sau khởi hành. Sự hiểu biết, tôn trọng thiên nhiên và khát vọng chinh phục, chế ngự, giải thích thiên nhiên hiển hiện trong đời sống tâm linh của người M’nông. Đây cũng là một trong những khía cạnh thể hiện tính nhân văn trong lễ cưới cũng như một số nghi lễ khác của người M’nông.
 
Nghi thức trùm chăn trong lễ cưới M'nông
Nghi thức trùm chăn trong lễ cưới M'nông

Lễ ăn hỏi còn có các nghi thức đặc biệt như hát đối đáp giữa bà mối và bố cô gái; nhà gái nhận lễ vật nhà trai trao; nhà gái làm lễ cúng thần linh, tổ tiên; chàng trai cô gái mời rượu hai bên gia đình, họ hàng; nhà gái bàn bạc tính công nuôi dưỡng cô dâu để thách đố lễ vật đối với nhà trai xin làm lễ cưới; hai bên giao ước về lễ cưới; nhà gái đáp lễ và tiễn nhà trai ra về…

Người M’nông có tập tục làm lễ cưới liền với lễ ăn hỏi. Các nghi thức trong lễ cưới có nhiều nét tương đồng với lễ ăn hỏi. Nhà trai sẽ mang lễ vật đến nhà gái. Nhà gái cử người đại diện kiểm tra số lễ vật mang đến, nếu đủ sẽ lấy xà gạc gõ vào đầu chú heo để xác nhận. Nhà gái tiến hành làm lễ cúng thần linh. Già làng cùng bố cô dâu khấn các vị thần linh bên ché rượu cần, cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ sống với nhau hạnh phúc lâu dài.

Nghi thức uống rượu cần của những người có mặt chứng kiến trong niềm vui hân hoan của đôi vợ chồng trẻ. Tục trùm chăn diễn ra sau đó cũng để chúc phúc và chính thức công nhận đôi vợ chồng mới trong cộng đồng. Lễ ăn gà trong ngày cưới là nghi lễ hai vợ chồng đút cơm cho nhau, thể hiện tình cảm gắn bó của hai vợ chồng. Họ phải ăn hết bát cơm, không được bỏ dở để thể hiện sự trân trọng từng hạt gạo làm ra cũng như mong muốn mọi điều trong cuộc sống đều được trọn vẹn.

Tiếp đến, đôi vợ chồng sẽ đút thịt, mời rượu và tặng quà (xâu cườm, vòng đồng, váy, khố…) cho mọi người tham dự buổi lễ để bày tỏ sự sẻ chia, lòng tôn kính và biết ơn. Lễ vật từ đôi bàn tay cần cù làm ra mà nhà trai mang đến như heo, gà, gạo… trong lễ ăn hỏi hay lễ cưới đều được gia chủ đem chia cho các gia đình người M’nông trong bon làng, kể cả những người không đến tham gia được.

Tính nhân văn một lần nữa được thể hiện rõ trong suy nghĩ, lối hành xử của mỗi thành viên đối với cộng đồng người M’nông. Hai bên gia đình còn giao kết về những trường hợp có thể xảy ra trong cuộc sống của đôi vợ chồng sau này. Trong không khí vui vẻ, đầm ấm, mọi người cùng nhau vui hát đối đáp, nhảy múa điệu chúc mừng.
 
Cô dâu chú rể mời cơm, rượu và tặng quà cho họ hàng hai bên gia đình
Cô dâu chú rể mời cơm, rượu và tặng quà cho họ hàng hai bên gia đình

Người M’nông đã biết tích lũy kinh nghiệm sống và phát triển chúng để trở thành bản sắc văn hóa đặc sắc. Các nghi thức, cư xử trong lễ cưới thể hiện rất sinh động, biện chứng trong quan niệm nhân sinh, đồng thời, nó cũng thể hiện cả những yếu tố tâm linh của người M’nông và sự ứng xử giàu tính nhân văn trong cuộc sống cộng đồng từ thuở xa xưa. Tất cả dựa trên sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và giúp nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Theo baodaknong.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.