Gìn giữ nét đẹp đón Tết của người Mường

Đón Tết năm mới (Tết Nguyên đán) là phong tục văn hóa đẹp, nhân văn, tồn tại lâu đời được cộng đồng người Mường ở Hòa Bình lưu giữ qua nhiều thế hệ. Đây là cái Tết quan trọng nhất, to nhất trong năm đối với cộng đồng người Mường Hòa Bình.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183671.jpg
Những người phụ nữ Mường tham gia gói bánh chưng và bánh ống chuẩn bị đón tết. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Nét đẹp của phong tục đón năm mới

Theo quan niệm truyền thống, người Mường ở bốn vùng Mường lớn tại Hòa Bình gồm: Mường Bi (Tân Lạc), Mường Vang (Lạc Sơn), Mường Thàng (Cao Phong), Mường Động (Kim Bôi) bắt đầu đón Tết Nguyên đán (cách gọi của người Mường là Tết năm mới) từ ngày 27 tháng Chạp của năm cũ đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng của năm mới.

Từ sáng sớm ngày 27 tháng Chạp, người Mường (Hòa Bình) đã chặt nứa hay cây dang loại bánh tẻ về để tước, chẻ lạt gói bánh chưng, làm thanh cặp nướng thịt... Gia đình nào cũng phải có cây nêu và được trồng ngay cạnh ngõ ra vào, trong sân hoặc phía trước ngôi nhà sàn.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183668.jpg
Những ngày tết nguyên đán là ngày gặp gỡ sum vầy gia đình, làng xóm của người Mường ở Hòa Bình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Vừa chẻ lạt buộc bánh chưng, bà Bùi Thị Đằm, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong kể lại: “Trồng cây nêu là tục lệ có từ ngàn xưa trong những ngày Tết của người Mường. Các cụ kể rằng, vua Hoàng Bà đi đánh quỷ, lũ quỷ thua to bỏ chạy. Theo chỉ dạy của vua Hoàng Bà các nhà đều cắm một cây Nêu để báo tin thắng trận và nhận đất đai cho dân Mường. Sau này, trồng cây Nêu có ý nghĩa như sự bố cáo với đất, trời về sự tồn tại của gia đình mình và cũng là trấn tà không cho lũ quỷ thâm nhập vào nhà”.

Ngày 28 tháng Chạp, người Mường (Hòa Bình) bắt đầu gói bánh chưng và bánh ống. Sang ngày 29 tháng Chạp theo lịch Mường, đồng bào có bữa cơm chín lụn, tương đương bữa cơm tất niên, ăn vào buổi tối, bữa cơm đoàn tụ gia đình trong năm như người Kinh. Đây là bữa cơm quan trọng, thiêng liêng tiễn năm cũ chuẩn bị đón chào năm mới. Bao nhiêu thức ngon, vật lạ được người Mường chuẩn bị suốt một năm đều được chế biến cho bữa cơm này.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183667.jpg
Ông Bùi Văn Chiên ở xóm Mừng xã Hợp Phong huyện Cao Phong chuẩn bị bàn thờ tổ tiên trước khi làm lễ xin phép thần linh, thổ công thổ địa để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Người Mường đón Giao thừa trong tiếng chiêng, trống hân hoan, từ người già đến trẻ nhỏ sẽ ra mó nước lấy nước về đặt trên bàn thờ tổ tiên. Mỗi vùng Mường lại có cách gọi khác nhau cho hoạt động này. Vùng Mường Động Kim Bôi gọi là nước Tiên, vùng Mường Vang Lạc Sơn gọi là nước Thặng Thiên... Vùng Mường Bi Tân Lạc có tục gội đầu, thậm chí có người còn tắm trong đêm Giao thừa như một cách gột rửa sạch sẽ để sang năm mới mọi điều tốt lành, đẹp đẽ và may mắn hơn.

Một thủ tục quan trọng trong đêm giao thừa của người Mường là lễ cúng ngoài trời. Mâm lễ cúng gồm một con cá diếc và một cái bánh chay. Sáng ra, lễ vật được mang cho con trâu ăn trước, vì họ quan niệm "con trâu là đầu cơ nghiệp", cho trâu ăn trước để con trâu khỏe mạnh đi làm.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183664.jpg
Trong ngày tết của người Mường, các phường bùa bắt đầu đi chúc tết gia đình ông Bùi Văn Chiên và từng gia đình trong xóm. Phường bùa là đội hình diễn tấu chiêng có từ 6 - 12 người, trong đó, có một người đứng đầu gọi là ông trùm phường. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Trên bàn thờ trong những ngày Tết năm mới, người Mường Hòa Bình bày mâm ngũ quả, hai cây mía được dựng hai bên mang ý nghĩa để ông bà tổ tiên chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới. Mâm lễ cúng gồm gà luộc, bánh chưng, bánh ống, rượu, cơm nếp, thịt luộc, một bát nước lã, trầu cau, mắm muối… bày biện trên mảnh lá chuối được cắt theo hình tròn như mâm cỗ lá người Mường hay làm trong các ngày hội, lễ của gia đình.

Ngày Tết của người Mường từ xưa đến nay không bao giờ thiếu bánh chưng và bánh ống, biểu hiện trời tròn, đất vuông; cũng là để tưởng nhớ đến ông vua của người Mường - Vua Lang. Gia đình thờ cúng bao nhiêu người sẽ làm bấy nhiêu bánh chưng. Trong ba ngày Tết, người Mường chỉ Tết cha, Tết mẹ và Tết thầy, cúng những người quan trọng nhất trong quan niệm của cộng đồng nơi đây.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183662.jpg
Đoàn đi đến đâu tấu chiêng xắc bùa đến đó, khi vào đến sân nhà ai ông trùm phường cất bài hát chúc Tết gia đình, sau đó gia chủ xuống sân mời phường bùa lên nhà uống chén rượu xuân. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Nhà nghiên cứu về văn hóa Mường Hòa Bình, Bùi Huy Vọng cho biết: “Tục cúng thờ tổ tiên của người Mường là thờ đích danh chứ không thờ chung như các dân tộc khác. Như mâm thờ ông, bà nội đã khuất, người Mường sắp mâm riêng, đặt lên đó 2 bát cơm, 2 bánh chưng, bánh ống, 2 đôi đũa cùng thực phẩm. ... Việc thờ này tùy theo từng gia đình, nhưng ít nhất họ thờ tới 3 đời. Sau 10 tuần hương, con cháu mới được xin hạ lễ”.

Trong ngày Tết, cộng đồng các vùng Mường Hòa Bình còn lưu giữ được một phong tục đặc sắc riêng biệt là các Phường bùa đi xắc bùa "phát rác", gần giống như tục xông nhà chúc Tết của người Kinh.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183658.jpg
Gia chủ sau khi được chúc tết sẽ mời phường bùa vào, lên nhà sàn uống chén rượu xuân vui năm mới cùng gia đình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Phường bùa là đội hình diễn tấu chiêng có từ 6 - 12 người (trước đây còn có những cô bé, cậu bé tham gia hát xắc bùa). Người đứng đầu Phường bùa là ông trùm phường. Đoàn đi đến đâu tấu chiêng, xắc bùa đến đó, khi vào sân nhà ai, ông trùm phường hát những bài hát chúc Tết gia đình, đó gọi là các bài "phát rác", mở nước, chúc cho gia đình chủ nhà mạnh khỏe, sang năm mới làm ăn phát đạt, mát lành như nước… Sau đó, gia chủ mời phường bùa uống chén rượu xuân.

Đi chơi ngày Tết năm mới, người Mường mặc những bộ quần áo đẹp nhất. Phụ nữ mặc váy đen, áo phắn các màu khác nhau nhưng chủ đạo là màu trắng, cạp váy to dệt hoa văn trang nhã, đầu đội khăn màu trắng, lấp ló chiếc yếm dệt hoa văn bên trong. Những cô bé, cậu bé trong trang phục dân tộc đùa vui chạy theo đoàn Phường bùa đi chúc Tết. Người Mường đi chơi, vui Tết năm mới cùng nhau trong tiếng chiêng rộn ràng, đón chào năm mới an lành và thịnh vượng.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183675.jpg
Ông Bùi Văn Chiên ở xóm Mừng xã Hợp Phong cũng là một thầy Mo của vùng Mường Thàng huyện Cao Phong làm lễ trước bàn thờ tổ tiên xin phép thần linh, thổ công thổ địa để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Đến ngày kết thúc năm mới (mùng 7 tháng Giêng), 4 vùng Mường đồng loạt tổ chức Lễ hội Khai hạ còn gọi là Lễ hội "mở mắt cồng, mắt lệnh", Lễ hội "xuống đồng"... Đây là ngày lễ lớn nhất của người Mường Hòa Bình là ngày đầu tiên của năm mới họ bắt đầu công việc đồng áng.

Bảo tồn và gìn giữ những văn hóa đặc trưng

Phong tục mừng Tết năm mới của người Mường hiện đã có nhiều thay đổi, nhiều hộ gia đình ở 4 vùng Mường Hòa Bình bắt đầu đón Tết ông Công ông Táo, mua cá về nhà để thả trong ngày 23 tháng Chạp. Các nghi lễ thờ cúng tổ tiên trong năm mới đơn giản và mai một đi nhiều. Những trò chơi dân gian đặc trưng vẫn được tổ chức trong các ngày Tết và có thêm các trò chơi hiện đại của các vùng miền khác nhằm phục vụ nhu cầu thăm quan, du lịch của du khách trong và ngoài nước.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183670.jpg
Những món thực phẩm trên mâm cỗ cũng năm mới của người Mường Hòa Bình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Theo dòng chảy của thời gian, cùng với nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, bản sắc dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” đang dần bị mai một; việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mường là yêu cầu cấp bách. Tỉnh Hòa Bình đã và đang nỗ lực thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể và văn hóa vật thể của người Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” trên địa bàn.

Ngày 24/11/2023, tỉnh Hòa Bình đã ban hành Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 để tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa và truyền thống tốt đẹp của người Mường; góp phần quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Hòa Bình, xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183674.jpg
Người trong gia đình tất bật chuẩn bị đồ cúng đón mừng năm mới. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Ông Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết, tục đón Tết năm mới của người Mường là phong tục đẹp, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa từ ngàn xưa, được người Mường Hòa Bình lưu giữ và truyền lại qua các thế hệ. Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các công trình, phương tiện giao thông phát triển mạnh mẽ, di chuyển giữa các vùng miền đã trở nên dễ dàng thì việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của người Mường Hòa Bình trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về đang là điều cấp thiết, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống ban ngành của tỉnh.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Hòa Bình mới đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Hòa Bình cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa, tăng cường phát triển văn hóa đối ngoại; tiếp tục phát huy giá trị hai di sản văn hóa lớn là Mo Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” để nghiên cứu, lập hồ sơ, đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa thế giới. Nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Đó là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa có tính chiến lược, lâu dài.

Lưu Trọng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Trong không gian bảng lảng khói sương của núi rừng, của bản làng, bên những ngôi nhà sàn gỗ, những mế (phụ nữ lớn tuổi), ẻm (cô gái trẻ) trong trang phục áo pắn (áo ngắn), váy dài quấn kết hợp với cạp váy dệt hoa văn tinh xảo, đeo tênh (thắt lưng), xà tích và vấn khăn trắng trên đầu. Tiếng chiêng mường vang vọng cùng lời mo rì rầm đưa con người về lại với cội nguồn, về với những giá trị cốt lõi từ ngàn xưa… Đó là văn hóa Mường, là di sản, kho báu tinh thần của cộng đồng người Mường Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ.

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu là một nghi thức quan trọng trong lễ cưới của đồng bào Dao đỏ ở bản Nậm Sáng, xã Mường Than, tỉnh Lai Châu. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Dao đỏ nơi đây vẫn giữ được nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Cô dâu mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Đoàn đón dâu nhà trai phải chuẩn bị một đội kèn trống gồm 4 người, đây là phần không thể thiếu trong nghi lễ đón dâu. Tiếng kèn, trống, chiêng, chũm chọe để chào mừng và thông báo cho tổ tiên, đất trời về sự kiện trọng đại này.

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội (Cà Mau) như một "bảo tàng mỹ thuật" thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Ngôi chùa cũng là một trong những điểm đến văn hóa vô cùng độc đáo tại Cà Mau.

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Bắc Ninh là địa phương sở hữu di sản Thực hành Then được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong dòng chảy văn hóa xứ Kinh Bắc, làn điệu Then vang lên như tiếng gọi của núi rừng, vừa mộc mạc vừa tha thiết. Tại miền đất giàu truyền thống văn hiến này, Then được cộng đồng đón nhận, trân trọng và đưa vào đời sống như một nét đẹp văn hóa; góp phần làm phong phú thêm bức tranh đa sắc màu của vùng đất này.

Kết nối du lịch biển đảo với văn hóa đại ngàn Tây Nguyên

Kết nối du lịch biển đảo với văn hóa đại ngàn Tây Nguyên

Sau khi hợp nhất, không gian phát triển du lịch của tỉnh Đắk Lắk được mở rộng, tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú kết nối tiềm năng, lợi thế ở khu vực Đông - Tây. Du khách được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc của biển xanh, cát trắng, nắng vàng và đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ cùng những bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào miền núi.

Lưu giữ nghề truyền thống làm lân sư rồng

Lưu giữ nghề truyền thống làm lân sư rồng

Tây Ninh đang từng ngày gìn giữ và phát huy nghề truyền thống làm đầu lân cùng nghệ thuật múa lân sư rồng. Bằng đôi bàn tay khéo léo, các nghệ nhân tỉ mỉ tạo hình những chiếc đầu lân rực rỡ, hòa với nghệ thuật múa lân sư rồng trong các dịp lễ, Tết và chương trình nghệ thuật, tạo nên nét đẹp văn hóa gắn liền với đời sống tinh thần người dân, góp phần bảo tồn và lan tỏa bản sắc văn hóa đặc trưng của địa phương.

Trải nghiệm dệt thổ cẩm ở làng nghề Xí Thoại, tỉnh Đắk Lắk

Trải nghiệm dệt thổ cẩm ở làng nghề Xí Thoại, tỉnh Đắk Lắk

Thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk) được biết đến là nơi lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Ba Na. Không chỉ là nét đẹp văn hóa mang tính bản sắc, nghề dệt ở đây còn là điểm nhấn thu hút du khách trong hành trình khám phá bản sắc văn hóa.

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Ngày 31/7, thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 1 - 29/8/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”.

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Đồng bào dân tộc S’tiêng với kho tàng văn hóa phong phú đang đứng trước thách thức trong việc gìn giữ và truyền dạy cho thế hệ mai sau. Trước thực trạng này, tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai), chính quyền địa phương đang nỗ lực thắp lại ngọn lửa truyền thống, đánh thức tình yêu và ý thức bảo tồn văn hóa trong mỗi người trẻ.

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Trải qua hàng trăm năm người Ơ Đu tại bản Văng Môn (xã Nga My, tỉnh Nghệ An) đã bảo lưu, gìn giữ và trao truyền được nhiều tập tục, nghi thức văn hóa, tín ngưỡng, nét sinh hoạt mang giá trị bản sắc văn hóa rất độc đáo, riêng có. Trong đó, nghi thức cột chỉ cổ tay và lễ đặt tên đều nằm trong Lễ đón tiếng sấm đầu năm, vốn là những nghi lễ tâm linh, tín ngưỡng độc đáo trong hệ thống lễ tục vòng đời của người Ơ Đu; thể hiện văn hóa ứng xử hài hòa giữa con người với thiên nhiên, hướng về cội nguồn, tri ân các vị tiền bối đã có công khai phá, bảo vệ bản mường, tạ ơn trời đất.

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Ngày 14/7, tại xã Khổng Lào, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu và UBND xã Khổng Lào tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Với đồng bào Mông ở vùng cao Lào Cai, cây khèn là nhạc cụ truyền thống quan trọng và độc đáo không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Nghệ thuật chế tác khèn đã trở thành nghề truyền thống quan trọng được người Mông nơi rẻo cao gìn giữ và quảng bá sản phẩm tới du khách trong, ngoài nước.

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Tại Bạc Liêu, đồng bào dân tộc Khmer có trên 78.000 người, chiếm 7,6% dân số. Đồng bào nơi đây có đời sống tinh thần phong phú với những ngôi chùa Khmer kiến trúc lộng lẫy, các loại hình nghệ thuật truyền thống và nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Vĩnh Phúc hiện là một trong nhiều địa phương trên cả nước có mức sinh chênh lệch giữa các vùng, đối tượng ngày càng lớn. Trước tình hình đó, tỉnh đã nỗ lực triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; từ đó đạt mức sinh thay thế, góp phần ổn định quy mô dân số.

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết: Hiện nay, tỉnh nỗ lực khai thác những tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh; tích cực nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững, thu hút ngoại tệ.

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 6/6, UBND tỉnh Lai Châu và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Ngày 4/6, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng 3 tỉnh, thành phố (hội nghị lần thứ 3).

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Trong những ngày đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Campuchia đăng tải nhiều chủ đề bài viết đính kèm hình ảnh đa dạng, giới thiệu về cuộc sống mới với nhiều khởi sắc, đổi thay toàn diện trong vùng đồng bào Khmer tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, địa phương đã tổ chức được mạng lưới 198 hợp tác xã nông nghiệp - thủy sản, thu hút gần 55.000 thành viên; giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động. Đến đầu tháng 6/2025, các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đã đạt doanh thu khoảng 140 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Ngày 30/5, tại Sóc Trăng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số 6 (gồm 10 địa phương: Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ) về công tác dân tộc.