Hình ảnh người phụ nữ trong văn hóa Tây Nguyên

Hình ảnh người phụ nữ trong văn hóa Tây Nguyên
Nhà nhân học người Pháp, sống ở Tây Nguyên những gần 25 năm và trở thành nhà Tây Nguyên học hàng đầu Jacques Dournes, cuối đời đã để lại một tác phẩm tuyệt vời trở thành kinh điển-cuốn “Rừng, Đàn bà, Điên loạn” (Nguyên Ngọc dịch và giới thiệu). Với tuyến liên kết ba chủ đề này, “Đàn bà” như đòn gánh cân bằng và nhạy cảm hai đầu, như một cuộc du ngoạn “Đi qua miền mơ tưởng Giarai”. Văn hóa Việt vốn mang thiên tính nữ trực cảm, mềm mại, uyển chuyển, bao dung… như nước. Văn hóa Tây Nguyên đậm khuynh hướng tính nữ tự nhiên độc đáo trong mạch nguồn thống nhất ấy, “người đàn bà vừa là tự nhiên vừa là văn hóa… J.Dournes nói rằng “chàng (Drit-người anh hùng huyền thoại Giarai, người đàn ông Giarai điển hình… trong các cuộc chinh phục không bao giờ dứt và thiên hình vạn trạng) đi tìm con người nữ trong chính mình. Đi tìm cái cội nguồn tự nhiên của mình. Tự nhiên vốn mang tính nữ… Văn hóa là cái tự nhiên đã mang tính người” (Nguyên Ngọc). Đàn bà là văn hóa tín ngưỡng phồn thực chuyển qua tình dục hiện đại tồn sinh. Nàng là Xuân, làm nên mùa xuân, duy trì mạch sống.
 

Và quả vậy, trong hành trình văn hóa của đất nước lưng tựa vào núi mắt nhìn ra biển từ truyền thống đến hiện đại ấy, ta nhận ra xã hội và con người Tây Nguyên ngỡ lặng lẽ, thô mộc, đơn giản… nhưng kỳ thực đầy sức sống, phong phú và sâu thẳm. Tây Nguyên là vùng sơn nguyên mang diện mạo văn hóa bản địa phong phú đa dạng. Nữ tính như tính thống nhất văn hóa Tây Nguyên như câu Nao Dring giao thoa giữa lời nói thường ngày và ngôn ngữ thi ca. “Đẻ cùng một bụng-Nằm cùng một chỗ…-Chiếu trải cùng nằm-Cùng một dân tộc với nhau”.

Văn hóa dân gian (folklore) mang tính tổng thể nguyên hợp (Syncretique), tính nữ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt phân hợp nhiều yếu tố, từ thần thoại, truyện cổ, luật tục, sử thi, lời nói vần… đến các hình thức dân ca; từ kiến trúc nhà dài, nhà mồ, trang trí vật dụng, hoa văn y phục, ứng xử cộng đồng, tín ngưỡng, nghi lễ… Luật tục là di sản văn hóa tộc người. Tây Nguyên mang đặc trưng văn hóa rừng. Bằng ngôn ngữ giàu hình tượng, luật tục M'Nông ví von để nói về hậu quả của những kẻ đốt rừng: “Bảo nó cất chòi trên mặt trăng-Bảo nó cất chòi trên ngôi sao-Bảo nó tỉa lúa trên tầng mây”. Luật tục là kho tàng tri thức dân gian phong phú, trong sự tương tác hòa đồng môi trường tự nhiên, làm nên mạch sống và việc quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Làng Tây Nguyên gắn bó với 5 dạng rừng: nơi cư trú, làm rẫy, sinh hoạt, nghĩa trang, thiêng hóa đầu nguồn sự sống. Văn hóa làng với rừng, mối quan hệ con người với tự nhiên, cụ thể và trừu tượng… là cái cách, cái kiểu Tây Nguyên làm văn hóa qua vẻ đẹp, vai trò, vị trí… của những nàng sơn nữ.

“Đàn bà-xã hội Giarai là xã hội mẫu hệ, ba chữ “m”: (matrilinéaire) theo dòng mẹ, (matronymique-con cái) mang họ mẹ (matriloca-vợ chồng) cư trú phía nhà mẹ (vợ). Người đàn bà là rường cột của xã hội ấy. Bà là nền tảng của sự ổn định xã hội, bà là nội giới” (Nguyên Ngọc). Quan hệ xã hội mẫu hệ giữ vai trò chủ đạo trong các tộc người ở Tây Nguyên, việc tính dòng máu, thừa kế tài sản… cũng theo phía họ mẹ. Luật tục Ê Đê truyền hát giản dị sinh động điểm tựa mạch sống: “Con gái như hạt giống cây lúa, chính con gái là người khoác áo choàng khăn, là người giữ gìn cái nong, cái nia, cái lưng chỗ dựa của tổ tiên ông bà”. Thiêng hóa mà giản dị tự nhiên những nguồn tài nguyên thiên nhiên như sự cảnh tỉnh con người đương đại trong sự thực dụng phá hoại mù quáng.

Nếp sống nương rẫy xanh lá thơm hoa ngọt quả mềm nước… tạo nên môi trường sống làng buôn gắn bó núi rừng thiên nhiên. Các tộc người Tây Nguyên tồn tại những hình thái gia đình như mẫu hệ, phụ hệ và song hệ. Mẫu hệ là tiêu biểu và đặc trưng làm nên quan hệ cộng đồng buôn làng mang tính cộng cư, cộng lợi, cộng mệnh, cộng cảm… thực đến trần trụi mà huyền ảo tâm linh mơ tưởng, bình đẳng dân chủ như nữ giới quấn váy ở trần trong nhà hay mặc váy áo đẹp lễ hội trang trí hoa văn màu nguyên đều hồn nhiên. Hai mùa mưa nắng đi về… Phụ nữ Tây Nguyên bên bếp lửa, giã gạo chày tay, căng chỉ màu dệt váy, cầm cần rượu ngày lễ, dạo đưa nhạc cụ đàn đá, đàn nước, đàn trưng… Táo bạo mà tự nhiên tinh tế tạo vẻ đẹp quyến rũ đặc thù mang tính bản địa ở các nàng sơn nữ...

Sử thi Tây Nguyên là một dạng tự sự dân gian mang đặc thù về môi trường tự nhiên, truyền thống bản địa, đặc trưng văn hóa… trong đó tính cộng đồng và xã hội mẫu hệ lưu dấu đậm nét, vai trò phụ nữ được đề cao. Cái đẹp ở người anh hùng gắn với cái oai hùng, cao cả. Cái đẹp ở phụ nữ gắn với sự gợi cảm, quyến rũ. Vai trò của họ-người mẹ, người vợ, người yêu, người chị, em… trong gia đình, bên bếp lửa… và trong các mối quan hệ xã hội, chẳng những là nguyên nhân gây nên các cuộc chiến tranh mà còn phân định cuộc chiến, tham mưu, giải quyết chiến tranh xung đột. Sơn nữ là đại ngàn vừa bình yên thâm trầm, vừa giông bão dữ dội, phóng khoáng tự nhiên mạnh mẽ mà nữ tính vị tha, mang cảm xúc và khát vọng nhân văn chân mộc mà cao cả.

Ngược nhau mà đồng nhất, mấp mé chênh vênh mà nhịp nhàng mạch sống giữa làng và rừng, văn hóa và hoang dã, cô gái làng và cô gái rừng… con người có ám điên trong bấp bênh-cân bằng, tìm lại được chính mình. Chiến công và khát vọng tự do của tù trưởng trẻ tuổi tài năng Đăm Săn, tìm đường lên trời bắt nữ thần Mặt Trời về làm vợ “vì nghe nói con gái thần Mặt Trời đẹp chẳng ai bồng”… là một dạng điên ngông cuồng, mâu thuẫn giữa tham vọng vô bờ với khả năng hữu hạn, cái chết tất yếu vừa bi thương vừa hùng tráng mang ý nghĩa bi kịch trong sự vượt quá văn hóa tín ngưỡng mẫu hệ, con người đi quá giới hạn cho phép.

Đặc trưng đa dạng nhiều màu sắc của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên gắn liền với rừng nguyên sinh, nơi bắt nguồn của lắm sông nhiều suối thác vừa oai hùng, vừa thơ mộng mẫu hệ nguyên sơ là một nét độc đáo mà phù hợp thống nhất với tín ngưỡng dân gian thờ Mẫu trong đời sống tâm linh của người Việt. Mẫu hệ tính nữ như mạch sống tri thức bản địa, gắn liền với những tâm thức tự nhiên-môi trường, bản thân con người, sản xuất-tài nguyên thiên nhiên, sáng tạo nghệ thuật, ứng xử xã hội-quản lý cộng đồng… theo kiểu tư duy hiện thực huyền ảo. Với Tây Nguyên, những di sản văn hóa quý giá, luật tục, sử thi… là những lĩnh vực thể hiện rõ hình tượng phụ nữ, phản ánh hiện thực lịch sử, tâm thức ứng xử văn hóa của cao nguyên xanh, biểu hiện những nét thú vị cơ bản lý tưởng thẩm mỹ, giá trị nhân văn, tư duy hồn nhiên của con người từ sơ khai đến hiện đại, vang lên ý nghĩa giản dị mà tuyệt diệu trong lối sống hiện hữu, mạch sống còn xuân.
Theo baogialai.com.vn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội (Cà Mau) như một "bảo tàng mỹ thuật" thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Ngôi chùa cũng là một trong những điểm đến văn hóa vô cùng độc đáo tại Cà Mau.

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Bắc Ninh là địa phương sở hữu di sản Thực hành Then được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong dòng chảy văn hóa xứ Kinh Bắc, làn điệu Then vang lên như tiếng gọi của núi rừng, vừa mộc mạc vừa tha thiết. Tại miền đất giàu truyền thống văn hiến này, Then được cộng đồng đón nhận, trân trọng và đưa vào đời sống như một nét đẹp văn hóa; góp phần làm phong phú thêm bức tranh đa sắc màu của vùng đất này.

Kết nối du lịch biển đảo với văn hóa đại ngàn Tây Nguyên

Kết nối du lịch biển đảo với văn hóa đại ngàn Tây Nguyên

Sau khi hợp nhất, không gian phát triển du lịch của tỉnh Đắk Lắk được mở rộng, tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú kết nối tiềm năng, lợi thế ở khu vực Đông - Tây. Du khách được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc của biển xanh, cát trắng, nắng vàng và đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ cùng những bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào miền núi.

Lưu giữ nghề truyền thống làm lân sư rồng

Lưu giữ nghề truyền thống làm lân sư rồng

Tây Ninh đang từng ngày gìn giữ và phát huy nghề truyền thống làm đầu lân cùng nghệ thuật múa lân sư rồng. Bằng đôi bàn tay khéo léo, các nghệ nhân tỉ mỉ tạo hình những chiếc đầu lân rực rỡ, hòa với nghệ thuật múa lân sư rồng trong các dịp lễ, Tết và chương trình nghệ thuật, tạo nên nét đẹp văn hóa gắn liền với đời sống tinh thần người dân, góp phần bảo tồn và lan tỏa bản sắc văn hóa đặc trưng của địa phương.

Trải nghiệm dệt thổ cẩm ở làng nghề Xí Thoại, tỉnh Đắk Lắk

Trải nghiệm dệt thổ cẩm ở làng nghề Xí Thoại, tỉnh Đắk Lắk

Thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk) được biết đến là nơi lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Ba Na. Không chỉ là nét đẹp văn hóa mang tính bản sắc, nghề dệt ở đây còn là điểm nhấn thu hút du khách trong hành trình khám phá bản sắc văn hóa.

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của các dân tộc

Ngày 31/7, thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 1 - 29/8/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”.

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Thắp lửa truyền thống, đánh thức bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng

Đồng bào dân tộc S’tiêng với kho tàng văn hóa phong phú đang đứng trước thách thức trong việc gìn giữ và truyền dạy cho thế hệ mai sau. Trước thực trạng này, tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai), chính quyền địa phương đang nỗ lực thắp lại ngọn lửa truyền thống, đánh thức tình yêu và ý thức bảo tồn văn hóa trong mỗi người trẻ.

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Nghệ An: Giải mã nghi thức buộc chỉ cổ tay và lễ đặt tên của người Ơ Đu

Trải qua hàng trăm năm người Ơ Đu tại bản Văng Môn (xã Nga My, tỉnh Nghệ An) đã bảo lưu, gìn giữ và trao truyền được nhiều tập tục, nghi thức văn hóa, tín ngưỡng, nét sinh hoạt mang giá trị bản sắc văn hóa rất độc đáo, riêng có. Trong đó, nghi thức cột chỉ cổ tay và lễ đặt tên đều nằm trong Lễ đón tiếng sấm đầu năm, vốn là những nghi lễ tâm linh, tín ngưỡng độc đáo trong hệ thống lễ tục vòng đời của người Ơ Đu; thể hiện văn hóa ứng xử hài hòa giữa con người với thiên nhiên, hướng về cội nguồn, tri ân các vị tiền bối đã có công khai phá, bảo vệ bản mường, tạ ơn trời đất.

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Đưa di sản vào đời sống đương đại, phát triển du lịch bền vững

Ngày 14/7, tại xã Khổng Lào, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu và UBND xã Khổng Lào tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Đặc sắc nghệ thuật chế tác khèn Mông ở vùng cao Lào Cai

Với đồng bào Mông ở vùng cao Lào Cai, cây khèn là nhạc cụ truyền thống quan trọng và độc đáo không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Nghệ thuật chế tác khèn đã trở thành nghề truyền thống quan trọng được người Mông nơi rẻo cao gìn giữ và quảng bá sản phẩm tới du khách trong, ngoài nước.

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch

Tại Bạc Liêu, đồng bào dân tộc Khmer có trên 78.000 người, chiếm 7,6% dân số. Đồng bào nơi đây có đời sống tinh thần phong phú với những ngôi chùa Khmer kiến trúc lộng lẫy, các loại hình nghệ thuật truyền thống và nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Duy trì mức sinh thay thế, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực

Vĩnh Phúc hiện là một trong nhiều địa phương trên cả nước có mức sinh chênh lệch giữa các vùng, đối tượng ngày càng lớn. Trước tình hình đó, tỉnh đã nỗ lực triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; từ đó đạt mức sinh thay thế, góp phần ổn định quy mô dân số.

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết: Hiện nay, tỉnh nỗ lực khai thác những tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh; tích cực nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững, thu hút ngoại tệ.

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 6/6, UBND tỉnh Lai Châu và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Ngày 4/6, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng 3 tỉnh, thành phố (hội nghị lần thứ 3).

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Trong những ngày đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Campuchia đăng tải nhiều chủ đề bài viết đính kèm hình ảnh đa dạng, giới thiệu về cuộc sống mới với nhiều khởi sắc, đổi thay toàn diện trong vùng đồng bào Khmer tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, địa phương đã tổ chức được mạng lưới 198 hợp tác xã nông nghiệp - thủy sản, thu hút gần 55.000 thành viên; giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động. Đến đầu tháng 6/2025, các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đã đạt doanh thu khoảng 140 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Ngày 30/5, tại Sóc Trăng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số 6 (gồm 10 địa phương: Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ) về công tác dân tộc.

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Họ đạo bình yên - Gia đình hạnh phúc” ở buôn B’laosire thuộc tổ dân phố 14, phường B’Lao (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Từ nhiều năm qua, mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, người dân tập trung làm ăn phát triển kinh tế, hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, Họ đạo được Bộ Công an khen thưởng vào năm 2024.

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Đồng bào dân tộc Hà Nhì có nhiều phong tục đặc sắc, trong đó có Tết mùa mưa (Dế Khừ Chà) là một trong bảy Tết trong năm theo phong tục cổ truyền của người Hà Nhì.