Làng truyền thống của người Mường

Làng truyền thống của người Mường
Nét văn hóa bản địa là đặc trưng

Làng Mường truyền thống thường được neo đậu ở những chân núi ven đồi, bìa rừng. Nơi ấy đất thoai thoải, không ở độ dốc cao cũng không là nơi quá bằng phẳng. Sự lựa chọn cư trú này tránh được nguy cơ lở đất, lũ ống lũ quét. Điều không thể thiếu ở làng Mường đó là có rừng phòng hộ, có nguồn sinh thủy gần nguồn nước, cận kề sông suối, hồ...
 
Chiêng đồng là biểu tượng uy quyền của các mường trong xứ Mường xưa
Chiêng đồng là biểu tượng uy quyền của các mường trong xứ Mường xưa

Người Mường cư trú theo từng mường bản. Mường nhỏ chừng vài ba chục nóc nhà trong một thung lũng hẹp. Với những thung lũng lớn có thể chứa đựng nhiều mường to, nhỏ. Ở đó mỗi mường có thể lên tới vài trăm nóc nhà. Tỉnh Hòa Bình có tới bốn Mường lớn gắn liền với câu tục ngữ : Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động. Mỗi Mường lớn đó chứa đựng tới vài chục làng Mường bao quanh phủ kín thung lũng tạo ra bức tranh quê thanh bình, yên ấm.

Ngày xưa biểu tượng của uy quyền, giàu sang và sức mạnh của các mường trong xứ Mường là vạc đồng, trống đồng, cồng chiêng đồng. Mường càng lớn trống đồng vạc đồng càng to cồng chiêng càng nhiều bộ. Người cai quản là lang Mường cùng danh tiếng. Hiện, ở Hòa Bình vẫn còn chiếc vạc đồng lớn có thể ninh nấu cả một con trâu. Âm thanh của trống đồng, cồng chiêng vào những ngày hội lễ có thể rền vang ngân nga khắp vùng thung lũng.

Theo các nhà nghiên cứu, tổ tiên của người Việt - Mường là cư dân Lạc Việt, chủ nhân đích thực của nền văn hóa Đông Sơn - văn minh sông Hồng nổi tiếng trong lịch sử mở cõi dựng nước. Ở thời đại đồng thau - thời đại các Vua Hùng tới vài ngàn năm sau đó cư dân bản địa Việt - Mường vẫn còn là một khối thống nhất. Trống đồng, vạc đồng, cồng chiêng Mường là biểu hiện sự bảo tồn sâu sắc và bền vững những tinh hoa thời đại đồ đồng rực rỡ của dân tộc ta. Vùng thung lũng núi là những chiếc nôi của cư dân cổ Việt - Mường. Người Mường đã giữ gìn và thắp sáng ngọn lửa truyền đời đó cho tới ngày nay.

Văn hóa sản xuất nổi trội

Người Mường là đồng chủ nhân của văn minh lúa nước, thành thạo làm ruộng bậc thang để canh tác trên đất dốc vùng thung lũng. Bà con làm nhiều bai, đập chắn suối, đào mương dẫn nước vào ruộng cao rồi từ đó cho nước chảy xuống ruộng trũng.

Lợi dụng dòng chảy, bà con làm hệ thống cọn nước, đưa nước lên cao đổ vào các đường ống dẫn về ruộng, về làng. Có nơi chỉ một khúc suối ngắn có tới bảy tám cọn nước chạy suốt ngày đêm tạo ra những vòng tròn quay đều rất thơ mộng. Ngày nay, nhiều nơi vẫn tồn tại hệ thống cọn nước tuyệt đẹp này.
Cô gái Mường trong trang phục truyền thống
Cô gái Mường trong trang phục truyền thống

Ở các làng Mường nghề trồng dâu, nuôi tằm, trồng bông kéo sợi dệt vải thổ cẩm có sức hút kỳ lạ với phụ nữ. Trước khi lấy chồng cô gái nào cũng thạo việc tầm tang canh cửi đủ khả năng tự dệt nhuộm, may, thêu cho mình các bộ chăn ga gối đệm. Các bộ sản phẩm ấy mang về nhà chồng như là của hồi môn, như là thước đo sự chăm chỉ tài khéo léo của người con gái Mường.

Với người Mường, văn hóa thung lũng đã sản sinh ra những nghi lễ tín ngưỡng liên quan đến nông nghiệp miền núi thấp. Bà con coi trọng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Nhiều Mường còn giữ tục thờ núi, thờ cây, thờ đá... tiêu biểu thờ thánh Tản Viên núi Ba Vì, thờ thần cây đa, thần cây si, thần cây cổ thụ trong rừng... Hai nghi lễ nông nghiệp quan trọng của người Mường vùng thung lũng là lễ khai Hạ và lễ cúng mừng lúa mới cơm mới. Đây là nghi lễ mở đầu và khép lại vòng đời cây lúa , một chu kỳ sản xuất khép kín. Khai Hạ là lễ xuống đồng năm mới làm vụ mùa mới trong năm một hình thức khuyến nông cổ truyền. Cúng cơm mới là nghi lễ đón lúa chín về nhà tạ ơn trời đất thần linh đã ban cho con người bông cơm trái lúa no đủ sung túc.

Văn hóa thung lũng nét đẹp làng Mường

Văn hóa thung lũng ở xứ Mường cũng đã đem lại cho cư dân bản địa nơi đây những giá trị đồ sộ của kho tàng văn hóa dân gian độc đáo giàu bản sắc. Sử thi Đẻ đất đẻ nước trong vỏ bọc của một áng mo kiểu nghi lễ tang ma là pho lịch sử đồ sộ của người Mường với những quan niệm về nhân sinh quan, thế giới quan, vũ trụ quan sâu sắc. Nhiều truyện thơ Mường có yếu tố trường ca tính sử rất giàu chất triết lý nhân văn. Âm hưởng của thung lũng đã rất đậm nét trong dân ca, dân nhạc xứ Mường. Dân ca có hát xéc bùa, hát thường rang, hát bọ mẹng, hát ví, hát đúm, hát ru... trẻ em có hát đố, hát đập hoa, hát chơi, hát đồng dao... Nhạc cụ Mường có sáo, nhị, trống, kèn, khèn, gõ ống, gõ máng nhưng đặc sắc và kỳ lạ nhất là cồng chiêng với không gian văn hóa biểu diễn và thưởng thức rất độc đáo phong phú gần gũi với thiên nhiên, lay động lòng người.
 
Hoa văn dệt trên cạp váy phụ nữ Mường
Hoa văn dệt trên cạp váy phụ nữ Mường

Chợ Mường là sản phẩm của văn hóa thung lũng rất quyến rũ. Ai đến một lần thưởng thức văn hóa chợ Mường đều không thể nào quên và mong muốn phiên chợ sau đến hẹn lại lên. Hoa văn thổ cẩm Mường là sản phẩm nghề truyền thống chứa đựng nghệ thuật trang trí màu sắc đường nét họa tiết hình họa tài hoa. Đó hẳn là bức thông điệp có từ ngàn đời nay của vùng thung lũng xứ Mường.
 
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.