Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi của người Bahnar

Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi của người Bahnar
Người Bahnar cho rằng, việc nam nữ đến tuổi lập gia đình là sự tự nguyện, không có sự ép buộc hay bán gả. Tiêu chuẩn định đoạt hạnh phúc chính là sự tìm hiểu để tìm người đầu ấp tay gối. Quan niệm của mỗi cá nhân để chọn lựa là trung thực, khỏe mạnh, chung thủy, giỏi làm rẫy; con trai có tài săn bắn, hái củi; con gái giỏi đan lát, dệt vải, đảm đang quán xuyến gia đình.
 
Nghi lễ trao vòng tay.
Nghi lễ trao vòng tay.

Để đi đến hôn nhân, người Bahnar có 2 lễ tục mang tính bắt buộc là lễ trao vòng và lễ cưới. Lễ trao vòng gọi là lễ “Cật rêng”, giống như lễ đính hôn của người Kinh. Khi yêu nhau và muốn tiến đến hôn nhân, trước tiên đôi trai gái có trách nhiệm về mở lời với gia đình, anh chị em để tham vấn và nhận sự đồng thuận. Theo phong tục, khi biết sự việc, cha chàng trai sẽ hỏi con trai để biết nguyện vọng của con mình; ở đằng gái, người mẹ cũng hỏi con gái có yêu nhau chín muồi chưa. Nếu chấp thuận, nhà trai sẽ đi tìm người mai mối trong làng. Người làm mối trước hết phải là người đàn ông thuần thạo phong tục và giỏi ăn nói. Người làm mối gọi là “Pơ ngai tơ roong” còn phải là người có uy tín và không có sai phạm trong hôn nhân. Ông mối nhận lời sẽ tiến hành bước đầu tiên là mời phía nhà gái đến nhà trai để làm lễ trao vòng.

Đây là bước thủ tục quan trọng, không thể thiếu. Trước sự chứng kiến của ông mối và 2 bên gia đình, đôi trai gái sẽ trao vòng cho nhau. Chàng trai trao cho bạn đời của mình chiếc vòng bằng nhôm, cô gái trao cho chàng trai chiếc vòng bằng đồng thể hiện sự dẻo dai và cứng cỏi. Có lúc chàng trai còn trao cho bạn đời thêm một chuỗi hạt cườm đeo cổ. Ngoài những lễ vật không thể thiếu, đôi trai gái còn tặng thêm cho nhau những kỷ vật do chính tay mình làm ra. Lễ trao vòng được tổ chức dù đơn giản nhưng rất quan trọng để có sự ràng buộc lẫn nhau theo luật tục. Khi đã làm lễ trao vòng, chàng trai và cô gái không được quyền quan hệ yêu đương với người khác, dù chỉ trong suy nghĩ. Nếu vì lý do khách quan hay chủ quan, một trong 2 người thấy không thể kết duyên với nhau nữa thì phải nộp cho ông mối một con gà, trả lại các kỷ vật đã tặng nhau và phải bồi thường danh dự một con heo ba gang và chiếc nồi đồng bảy gang.

Sau đó, 2 bên tiến hành lễ cưới. Người Bahnar gọi lễ cưới là “Pơ koong”. Thường thì họ chọn để tổ chức vào dịp cuối năm (tháng 12 hoặc tháng 1 Dương lịch), gọi là tháng “ Khay ning nong” sau mùa thu hoạch, tháng nông nhàn. Vì đây là lúc họ có điều kiện kinh tế hơn cả, lúa thóc đầy bồ, bò trâu đầy chuồng, gà đầy sân. Để thích hợp với điều kiện tự nhiên, họ thường chọn ngày cưới vào giữa tháng có trăng tròn để thêm ánh sáng cho việc tổ chức hội tiệc. Mỗi đám cưới được xem là một ngày hội của dân làng. Lễ cưới thường được tổ chức tại nhà rông vào buổi chiều. Lễ vật bao gồm một ghè rượu cần, một con gà, bộ lòng gà nấu chín và một đĩa tiết sống. Một người tham gia chứng kiến làm lễ khấn báo với vị thần bản mệnh của cộng đồng làng để được chứng minh hạnh phúc của đôi vợ chồng. Sau đó, người đứng khấn lấy tiết gà bôi lên đầu cô dâu chú rể. Ông mối quay lại cầm tay có đeo vòng của cặp vợ chồng chạm vào nhau thể hiện thay lời hứa và đồng tình tự nguyện đến với hôn nhân rồi cô dâu, chú rể cùng ăn chung một đùi gà, một miếng gan gà, uống chung một bát rượu cúng. Sau đó, già làng và ông mối lần lượt dùng những lời hay ý đẹp để chúc phúc cho đôi vợ chồng mới.

Sau hôn lễ ở nhà rông, tiệc được tổ chức riêng tại 2 gia đình. Tùy theo khả năng của mỗi bên, bà con được mời đến dự tiệc với những ghè rượu cần và những nong thức ăn bày ra giữa sân để cùng thưởng thức và nhảy múa. Cha mẹ cô dâu, chú rể lần lượt đến từng mâm để mời mọc và ngỏ lời cảm ơn. Sau khi tiệc tàn, ông mối mới dắt cô dâu về bên nhà trai giao cho chú rể và tự tay trải chiếu cho họ. Nhưng trước khi đi ngủ, vợ chồng còn có bữa ăn riêng đầu tiên. Ngày đầu tiên sau lễ cưới, lần lượt 2 bên sui gia mời ông mối để cảm ơn và hậu tạ theo phong tục.

Nghi thức và phong tục cưới hỏi của cộng đồng người Bahnar đã thể hiện nét văn hóa rất đẹp cần được phát huy. Vấn đề hôn nhân là tự nguyện, không có sự ép buộc hay mang tính gả bán. Hạnh phúc thuộc về sự tôn trọng quyền tự do hôn nhân ở một cộng đồng người dân tộc thiểu số rất đáng được duy trì.

Theo baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.