Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc

Tại tỉnh Điện Biên, cộng đồng dân tộc Hà Nhì (thuộc hai nhóm là Hà Nhì Lạ Mí và Hà Nhì Cồ Chồ) sinh sống tại 4 xã vùng biên gồm: Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng và Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé). Là chủ thể của vùng đất cực Tây Tổ quốc, qua quá trình định cư, sinh sống, xây dựng bản làng, người Hà Nhì đã bảo tồn, trao truyền được nền tảng văn hóa phong phú, đậm sắc thái và mang tính văn hóa đặc trưng.

Về cực Tây vào thời điểm này, du khách sẽ được dự Tết Khụ Sự Chà -Tết cổ truyền của cộng đồng người Hà Nhì, cảm nhận được văn hóa trọng tình, mến khách, khám phá không gian văn hóa bản làng, trải nghiệm nhịp sống, nét sinh hoạt và hòa mình trong những nghi lễ Tết cổ truyền của người dân nơi đây. Năm nay, người Hà Nhì ăn Tết Khụ Sự Chà từ ngày 10/12. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, đoàn tụ, con cháu báo hiếu tiên tổ, bậc sinh thành, mọi người thăm hỏi, cầu chúc cho nhau những điều may mắn, tình đoàn kết bản làng càng thêm bền chặt hơn.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 1Điệu múa xòe của đồng bào dân tộc Hà Nhì trong ngày tết. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TXVN

Chị Pờ Lụ Xì Mé, người Hà Nhì, ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, cho biết: Theo nghĩa phiên âm tiếng Hà Nhì (nhóm Hà Nhì Lạ Mí), "Khụ" là năm, "Sự" là mới, "Chà" là ăn tết, Khụ Sự Chà là ăn Tết năm mới. Tết Khụ Sự Chà còn được người Hà Nhì nhóm Hà Nhì Cồ Chồ gọi là Tết Hồ Sự Chà, "hồ" là cơm. Hồ Sự Chà là ăn Tết cơm mới. Vì thời điểm diễn ra Tết là lúc khép lại một năm lao động sản xuất, mùa màng, cây lúa trên nương, ngoài ruộng đã thu hoạch xong. Tết năm nay kéo dài trong 3 ngày chính. Để chuẩn bị đón Tết, các gia đình đã chuẩn bị lợn, gà, gạo nếp, thêu thùa khăn, trang phục mới cho các thành viên trong gia đình từ nhiều ngày trước.

Sín Thầu (huyện Mường Nhé) nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ gần 300km. Toàn xã hiện có hơn 320 hộ với gần 1.400 nhân khẩu sinh sống ở 6 bản; trong đó, người Hà Nhì chiếm 96% dân số xã. Nói Sín Thầu là mảnh đất "một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe", bởi trên đỉnh Khoan La San (cao gần 1.900 mét so với mực nước biển) thuộc dãy Pu Đen Đinh nơi miền biên viên Sín Thầu có Mốc 0-Mốc giao điểm 3 đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc-Lào, phân định ranh giới, cương thổ của ba nước.

Sáng sớm của ngày đầu tiên trong Tết Khụ Sự Chà, lúc núi rừng, bản làng còn đang chìm trong sương đêm và hơi lạnh, màu đêm vẫn chưa sáng tỏ mặt người, âm thanh dòng chảy của suối Mo Phí vẫn còn vọng đều qua bản làng thì người Hà Nhì ở các bản Tả Kố Khừ, Tá Miếu, Lỳ Mà Tá… (xã Sín Thầu) đã thức dậy dọn dẹp nhà cửa, sân ngõ… Trong bếp, bên ánh lửa bập bùng, các mẹ, các chị, em gái Hà Nhì đang chăm chỉ, hối hả làm bánh trôi ("chà lẹ") để làm lễ cúng bái tổ tiên. Mọi thành viên khác trong gia đình cũng tất bật với các công việc chuẩn bị cho Lễ cúng đầu tiên của năm mới. Bản làng nhanh chóng rộn ràng bởi tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới, tiếng xe máy của người đi đường nối tiếp nhau, vang vọng từ các bản làng.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 2Chuẩn bị bánh trôi để cúng tổ tiên, thần linh. Ảnh: Phan Tuấn Anh -TTXVN

Trong gian bếp bên hiên nhà, bác Sừng Kim Thu đang chăm chỉ, đều tay nặn bánh trôi và thả bánh vào nồi nước sôi trên bếp. Phụ giúp với bác còn có người con dâu. Theo bác Thu và mọi người trong gia đình,bánh trôi không thể thiếu trong lễ cúng đầu tiên ở mỗi gia đình trong dịp Tết Khụ Sự Chà. Lễ cúng này nhằm thông báo, gọi mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu, cùng bản làng. Đây là sự thể hiện tấm lòng thành kính, sự tri ân, hiếu thuận của con cháu với các đấng sinh thành, bậc tiên tổ. Trong tâm thức của người Hà Nhì, bánh trôi là món ăn đầu tiên của tổ tiên khi về dự Tết.

Bánh trôi làm từ nguyên liệu bột nếp nương, được mỗi gia đình lựa chọn, chuẩn bị kỹ từ nhiều ngày trước. Sau khi được nhào nước, bột nếp được nặn thành từng viên nhỏ, đều rồi thả vào nồi nước sôi, đun đến khi bánh nổi lên là vớt ra. Ngoài ra, chủ nhà sẽ nặn và nấu ba chiếc bánh trôi có kích thước khá to, dáng hình tròn, đẹp. Khi bánh chín, gia chủ sẽ xếp bánh trên một chiếc lá chuối non, rắc thêm hạt vừng (mè) đã rang chín lên bề mặt rồi đem ba chiếc bánh này vào cúng tổ tiên. Bên mâm cúng với lễ thức là bánh trôi, gia chủ-người có vai vế trong gia đình sẽ làm lễ. Khi thực hiện xong lễ thức cúng tổ tiên, mọi người trong gia đình sẽ ngồi quây quần bên nhau cùng ăn bánh trôi trong niềm vui đầu Xuân mới.

Công việc quan trọng, náo nhiệt và cần đến nhiều người trong gia đình tham gia nhất là mổ lợn. Trước khi mổ lợn, gia chủ sẽ cho lợn ăn một chút gạo, muối, uống chút rượu, nước…được đựng trong những chiếc bát nhỏ. Trong dịp Tết, người Hà Nhì chỉ mổ lợn trong ngày đầu tiên hoặc ngày thứ ba. Người Hà Nhì quan niệm, ngày đầu tiên ăn Tết là ngày Thìn (Rồng), ngày thứ hai là ngày Tỵ (Rắn)-xung khắc với Hợi (Lợn), nếu mổ lợn vào ngày xung khắc, sau này chăn nuôi sẽ không thuận. Việc mổ lợn có trình tự, cách thức rất riêng, từ vị trí mổ, các bộ phận mổ trước, mổ sau trên cơ thể lợn được gia chủ và các thành viên trong gia đình thực hiện bài bản theo quy định.

Điều độc đáo là trong ngày Tết Khụ Sự Chà là người Hà Nhì có tục bói gan, mật lợn. Khi mổ lợn, bộ phận gan, mật của lợn được lấy ra trước tiên, rửa bằng nước sạch, bỏ trên chiếc đĩa to, tròn và đặt ở nơi trang trọng. Khi việc mổ lợn kết thúc, gia chủ sẽ tiến hành lễ thức bói gan, mật lợn. Người thực hiện công việc này là chủ nhà, có vai trò trụ cột trong gia đình, có tầm ảnh hưởng trong gia đình, dòng họ, bản làng. Nếu gan lợn lành lặn, sắc màu tươi, mật lợn căng đầy thì đó là điều viên mãn, tốt đẹp, hứa hẹn sang năm mới kinh tế, mùa màng, chăn nuôi của gia đình gặp thuận lợi, gia đình, dòng họ luôn thuận hòa, đoàn kết.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 3Trong ngày Tết, các gia đình đều phải có món thịt lợn, dù to hay nhỏ tùy thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Thịt lợn mổ xong, các bộ phận sẽ được gia chủ lấy một ít đem đi luộc chín để bày biện lên mâm cỗ cúng bái tổ tiên. Số thịt lợn còn lại chế biến thành các món ăn để tiếp khách và bảo quản, sử dụng dần những ngày trong và sau Tết.

Nghi thức cúng gia tiên diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, các thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình hồi cố, tri ân công ơn của các thế hệ đi trước đã có công tạo lập và xây dựng bản làng. Mọi người mong cầu tổ tiên sẽ phù hộ cho con cháu sang năm mới có sức khỏe dồi dào, đạt được tâm nguyện cho bản thân, gia đình, ước mong mọi nhà đều đầm ấm, hòa thuận, mùa màng no đủ, bản làng đoàn kết.

Trưa của ngày đầu tiên trong dịp Tết, không khí bản làng thật rộn ràng khi mọi người, mọi nhà tổ chức đi thăm thân, chúc phúc cho nhau. Đây là lúc văn hóa trọng tình, mến khách, tâm hồn khoáng đạt và tính cách cởi mở của người Hà Nhì nơi miền biên viễn Sín Thầu thể hiện rõ nhất, dễ cảm nhận nhất.

Theo ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu: Những năm qua, ngoài những mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ biên cương, Đảng bộ, Chính quyền địa phương quan tâm xây dựng các quy ước, hương ước mới tiến bộ để xây dựng nền "thiết chế" bản làng. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo lưu những giá trị văn hóa tốt đẹp, giàu bản sắc của người Hà Nhì nơi miền biên cương cực Tây Tổ quốc.

Sáng sớm ngày thứ hai của Tết Khự Sự Chà, hoạt động giã bánh dày ("gạ bạ") tại từng gia đình lại tiếp tục diễn ra, âm thanh giã bánh dày lại vang vọng khắp bản làng, sôi động cả một vùng biên. Một chiếc bánh dày to, tròn đều, hình dáng đẹp nhất được gia chủ đắp nặn trong mẻ giã đầu đế cúng mời tổ tiên. Sau nghi thức cúng, mọi người lại tiếp tục đi thăm hỏi, chúc Tết nhau trong niềm vui ấm áp, giao hòa tình thân và tham gia các trò chơi dân gian truyền thống của cộng đồng người Hà Nhì như bập bênh ("à chu chì"), chơi đu ("a gừ chì"), ném còn ("lê po á sì pè")... Trên con đường liên bản tìm đến các nhà để chúc Tết, những thiếu nữ Hà Nhì trong những bộ trang phục truyền thống đa sắc, tinh tế trong sự phối màu sẽ thể hiện những điệu múa, điệu hát... Tiếng nói, tiếng cười cứ vọng đều trên những con đường lên bản, cả trên thảo nguyên Tá Miếu.

Chị Pờ Lụ Xì Mé, người Hà Nhì ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, cho biết: Tết Khụ Sự Chà năm nay, để phòng, chống dịch, hạn chế tụ tập đông người nên phần hội không tổ chức tập trung, quy mô như các năm trước. Người dân tự chơi các trò chơi dân gian trên những bãi đất trống trong bản, hoặc bên hiên nhà.

Nền tảng cốt lõi, giá trị văn hóa tiêu biểu của Tết Khụ Sự Chà của người Hà Nhì phản ánh một nét đẹp truyền thống được biểu đạt qua tấm lòng hiếu thuận, biết ơn của con cháu với tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành. Với nhiều lễ thức quan trọng, độc đáo, mang bản sắc văn hóa, tập quán sinh hoạt truyền thống còn gìn giữ, bảo tồn một cách vẹn nguyên, những năm gần đây, cứ mỗi dịp đến Tết Khụ Sự Chà, du khách thập phương lại mong muốn được đặt chân đến Sín Thầu để hòa mình vào không gian văn hóa của cộng đồng dân tộc Hà Nhì nơi biên cương Tổ quốc.

Hải An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Những ngày này, từ các tuyến phố trung tâm cho đến tận các thôn bản nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Tuyên Quang đều rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, là sự kiện chính trị trọng đại, thể hiện ý chí, niềm tin và khát vọng của gần 1,9 triệu đồng bào các dân tộc trong tỉnh cùng hướng tới tương lai.

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer tỉnh Cà Mau hiện có trên 32 nghìn hộ với gần 140 nghìn nhân khẩu, chiếm gần 6,5% dân số toàn tỉnh. Những ngày này, tại các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, không khí chào đón lễ Sene Dolta, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer, diễn ra rộn ràng. 

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Tại miền đất Quảng Ngãi, các làn điệu dân ca H’rê không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể mà còn là tiếng lòng của cả một dân tộc. Để những giai điệu này không bị lãng quên, vai trò của người phụ nữ dân tộc H’rê vô cùng to lớn. Họ là những nghệ nhân thầm lặng, miệt mài gìn giữ và lan tỏa tình yêu với âm nhạc truyền thống, biến những lời ca thành sợi dây kết nối mạnh mẽ giữa quá khứ và hiện tại.

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Trong không gian bảng lảng khói sương của núi rừng, của bản làng, bên những ngôi nhà sàn gỗ, những mế (phụ nữ lớn tuổi), ẻm (cô gái trẻ) trong trang phục áo pắn (áo ngắn), váy dài quấn kết hợp với cạp váy dệt hoa văn tinh xảo, đeo tênh (thắt lưng), xà tích và vấn khăn trắng trên đầu. Tiếng chiêng mường vang vọng cùng lời mo rì rầm đưa con người về lại với cội nguồn, về với những giá trị cốt lõi từ ngàn xưa… Đó là văn hóa Mường, là di sản, kho báu tinh thần của cộng đồng người Mường Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ.

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu là một nghi thức quan trọng trong lễ cưới của đồng bào Dao đỏ ở bản Nậm Sáng, xã Mường Than, tỉnh Lai Châu. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Dao đỏ nơi đây vẫn giữ được nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Cô dâu mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Đoàn đón dâu nhà trai phải chuẩn bị một đội kèn trống gồm 4 người, đây là phần không thể thiếu trong nghi lễ đón dâu. Tiếng kèn, trống, chiêng, chũm chọe để chào mừng và thông báo cho tổ tiên, đất trời về sự kiện trọng đại này.

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội (Cà Mau) như một "bảo tàng mỹ thuật" thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Ngôi chùa cũng là một trong những điểm đến văn hóa vô cùng độc đáo tại Cà Mau.

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Bắc Ninh là địa phương sở hữu di sản Thực hành Then được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong dòng chảy văn hóa xứ Kinh Bắc, làn điệu Then vang lên như tiếng gọi của núi rừng, vừa mộc mạc vừa tha thiết. Tại miền đất giàu truyền thống văn hiến này, Then được cộng đồng đón nhận, trân trọng và đưa vào đời sống như một nét đẹp văn hóa; góp phần làm phong phú thêm bức tranh đa sắc màu của vùng đất này.