Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì

Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì
Tháng 2 âm lịch hàng năm là thời điểm đồng bào Hà Nhì ở vùng cao Bát Xát (Lào Cai) làm lễ tảo mộ cho người đã mất. Gia đình nào có điều kiện sẽ xây “nhà mới” cho người đã khuất và tổ chức lễ tảo mộ linh đình. 
 
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ. Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất. Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất. Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất. Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý. Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do. Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ. Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm. Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ.
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ. Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất. Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất. Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất. Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý. Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do. Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ. Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm. Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất.
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ. Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất. Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất. Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất. Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý. Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do. Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ. Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm. Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất.
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ. Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất. Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất. Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất. Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý. Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do. Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ. Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm. Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất.
Buổi tối hôm trước khi diễn ra lễ tảo mộ, những người trong gia đình và bà con trong thôn đến giúp chủ nhà gấp giấy tiền vàng thành chim hạc, hoa, đồ vật để hôm sau làm lễ. Lễ tảo mộ có sự tham gia của đại diện các gia đình trong thôn. Mọi người giúp nhau mang đồ đạc lên rừng nơi có phần mộ của người đã mất. Thịt lợn, thịt gà và các món ăn được chế biến ngay tại rừng để dâng cúng người đã mất. Mọi người trong gia đình và dân làng cùng nhau sửa sang lại phần mộ thật chu đáo. Trước đó mấy hôm, gia chủ đã xây “nhà mới” cho người đã mất. Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý. Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do. Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ. Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm. Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Những người phụ nữ Hà Nhì cũng xúc đất đắp lên mộ để làm lý.
Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì ảnh 6
Sau khi các gia đình đặt lễ vật lên mộ thì chủ nhà thực hiện nghi lễ cúng tại bàn thờ thần rừng Gạ Ma Do.
Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì ảnh 7
Sau lễ cúng, những người già ăn cơm tại mâm trước mộ.
Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì ảnh 8
Một phong tục độc đáo là phụ nữ trong gia đình sẽ mang kẹo và nước ngọt đến chia cho tất cả những người tham gia lễ tảo mộ, còn đàn ông thì đi mời rượu các mâm.
Độc đáo nghi lễ tảo mộ của người Hà Nhì ảnh 9
Nghi lễ tảo mộ thể hiện tình cảm sâu sắc của người Hà Nhì dành cho người đã mất, đồng thời là nét đẹp văn hóa mang tính cộng đồng cao, được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Theo baolaocai.vn

Dân tộc Hà Nhì

Tên tự gọi: Hà Nhi gia.

Tên gọi khác: U Ní, Xá U Ní.

Nhóm địa phương: Hà Nhì, Cồ Chồ, Hà Nhì La Mí, Hà Nhì đen.

Dân số: 21.725 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng-Miến (ngữ hệ Hán-Tạng), gần với Miến hơn.

Lịch sử: Cư dân Hà Nhì đã từng sinh sống lâu đời ở nam Trung Quốc và Việt Nam. Từ thế kỷ thứ 8, thư tịch cổ đã viết về sự có mặt của họ ở Tây Bắc Việt Nam. Nhưng phần lớn tổ tiên người Hà Nhì hiện nay là lớp cư dân di cư đến Việt Nam khoảng 300 năm trở lại đây.

Hoạt động sản xuất: Người Hà Nhì sớm biết trồng lúa trên ruộng bậc thang. Họ giỏi việc khai khẩn tạo nên những thửa ruộng trên sườn núi dốc với những mương dẫn nước khéo léo. Họ quen dùng phân chuồng và phân tro trong canh tác lúa nước; đồng thời cũng làm nương cày hoặc nương cuốc để trồng ngô hoặc rau đậu, bầu, bí, bông, chàm...

Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo lối chăn thả tự nhiên. Ðàn trâu nuôi thả rông trong rừng có đến hàng trăm con.

Nghề trồng bông, dệt vải đảm bảo nhu cầu vải mặc truyền thống. Có nơi do khí hậu lạnh nên không trồng được bông phải đem các sản phẩm như chàm, đồ đan, gia cầm đổi lấy bông. Phụ nữ dệt vải trên khung cửi nhỏ, khổ 20 cm. Vải bền do kỹ thuật dệt đo được nhuộm chàm nhiều lần. Trồng chàm và nhuộm chàm là một hoạt động rất đặc sắc ở người Hà Nhì.

Hái lượm còn chiếm vị trí đáng kể trong đời sống hàng ngày.

Ăn: Người Hà Nhì quen dùng cả cơm nếp và cơm tẻ trong các bữa ăn hàng ngày. Thực phẩm chủ yếu được cung cấp từ săn bắt, đánh cá, hái lượm. Vào dịp lễ tết, họ thường làm nhiều loại bánh, ưa dùng thịt nướng, thịt xào và đặc biệt thích ăn cháo ám nấu với thịt gà hoặc thịt lợn.

: Họ quần cư chủ yếu trên dọc biên giới Việt-Trung, Việt-Lào thuộc các huyện Bát Xát (Lào Cai), Mường Tè (Lai Châu). Bộ phận làm ruộng bậc thang, nương định canh từ lâu đã sống định cư. Nhiều bản có tuổi trên 100 năm, đông tới 50, 60 hộ. Những nơi làm nương, bản thường phân tán rải rác theo nương.

Ða số cư dân ở nhà đất, tường trình chắc chắn, dày tới 30-40cm, thích hợp với khí hậu lạnh vùng núi cao. Tuỳ từng nơi, nhà có hàng hiên phía trước hoặc hàng hiên ở ngay trong nhà để tránh gió rét. Họ quen nấu cơm bằng chảo ở bếp lò xây trên nền đất.

Phương tiện vận chuyển: Người Hà Nhì phổ biến dùng gùi đeo qua trán, một số nơi dùng ngựa trong việc đi lại và chuyên trở.

Quan hệ xã hội: Tính cộng đồng trong làng bản biểu hiện khá tập trung không chỉ trong sản xuất mà cả trong lĩnh vực văn hoá tinh thần, tôn giáo, tín ngưỡng.

Gia đình nhỏ phụ quyền song người phụ nữ vẫn được trân trọng trong xã hội. Có nhiều họ khác nhau, mỗi họ lại chia ra thành nhiều chi. Tên chi gọi theo tên ông tổ.

Người Hà Nhì không có tục thờ cúng chung toàn dòng họ mà chỉ thờ cúng theo gia đình. Việc thờ cúng do con trai cả, dòng trưởng đảm nhận. Nếu dòng trưởng không có người thừa kế thì việc thờ cúng chuyển cho con trai út. Các thành viên trong gia đình, dù đã ra ở riêng, nếu bị chết phải đưa xác về quàn tại trước bàn thờ bố mẹ thì người quá cố mới được thờ cúng chung với tổ tiên.

Hàng năm vào tối 30 tết, một nghi lễ rất quan trọng trong gia đình được thực hiện. Ðó là lễ tưởng nhớ tổ tiên dòng họ, đọc tên từng tổ tiên và mọi người cùng nhắc lại. Tên từng người được gọi theo cách gọi phụ tử liên danh, tên cha nối với tên con, nên có vần điệu dễ nhớ. Có họ nhắc tới 71 tên gọi trong buổi lễ này. Có nơi nghi lễ này cũng được thực hiện trong lễ nhập quan cho người chết.

Cưới xin: Tuỳ từng vùng phong tục cưới xin khác nhau nhưng một điểm chung nhất là các cuộc hôn nhân do trai gái tự tìm hiểu. Ở vùng Bát Xát (Lào Cai), cưới qua nhiều bước. Sau ba lần dạm hỏi, lễ cưới thứ nhất được tổ chức nhằm đưa con dâu về nhà chồng. Lần cưới thứ hai ăn uống linh đình ở nhà gái. Lễ này chỉ diễn ra sau khi đôi vợ chồng làm ăn khá giả, lúc đó họ đã có con, cháu, có người 50-60 năm sau hoặc cho đến khi chết vẫn chưa tổ chức được lễ cưới này. Ở Tây Bắc, sau lễ hỏi, con rể đến ở rể. Nếu trả ngay tiền cưới thì không phải ở rể, lễ cưới được tổ chức ngay, từ đó con dâu mang họ của chồng.

Sinh đẻ: Phụ nữ Hà Nhì đẻ đứng. Ðể dễ đẻ họ có tục đập vỡ ống bương đựng nước cho nước toé ra hoặc thả ống bương nước trong có cái đục từ trên đỉnh nóc nhà xuống, đục bắn ra giống như đứa trẻ được đẻ ra. Có nơi sản phụ được uống nước tro của ruột voi với mong muốn sản phụ có sức mạnh như voi. Rau đẻ được chôn ở ngay sau cửa ra vào hay cột cạnh bếp lò.

Nhà có trẻ mới sinh được báo hiệu bằng chiếc nón úp trên cọc ở trước cửa, nếu cọc ở phía bên phải - sinh con gái, bên trái - sinh con trai.

Ma chay: Quan tài bằng thân cây khoét rỗng, có nắp đậy kín. Nơi đào huyệt được chọn bằng cách ném trứng, trứng vỡ ở đâu thì đào ở đấy. Kiêng chôn vào mùa mưa, vào thời điểm đó quan tài người chết được treo xuống huyệt nhưng không lấp, bên trên có nhà táng hoặc đặt trên giàn. Hết mùa mưa mới đem chôn quan tài có người chết.

Thờ cúng: Họ tin có linh hồn, thờ cúng tổ tiên, cúng bản và các nghi lễ nông nghiệp.

Lễ tết: Người Hà Nhì ăn tết năm mới vào đầu tháng 10 âm lịch. Trong năm còn có Tết cơm mới, Tết mồng năm tháng năm, rằm tháng 7.

Học: Người Hà Nhì chưa có chữ viết riêng, việc giáo dục chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống được truyền từ đời này qua đời khác.

Văn nghệ: Người Hà Nhì có nền văn học dân gian với nhiều thể loại như truyện thần kỳ, cổ tích, trường ca, ca dao, thành ngữ...

Dân ca, dân vũ là những hình thức văn nghệ được mọi lứa tuổi ưa thích.

Các loại nhạc cụ có trống, chiêng, đàn tính, đàn môi, sáo.

Chơi: Trẻ em Hà Nhì thích chơi các trò chơi đòi hỏi lòng dũng cảm, khéo léo như đấu vật, đuổi bắt, trốn tìm, chơi cù, đu quay.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Hà Nhì

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.