Nguyên sơ lễ cúng bản người Cống

Nguyên sơ lễ cúng bản người Cống
Cúng bản là việc bắt buộc phải thực hiện hàng năm vào tháng 4 trước một vụ trồng cấy mới. Cúng bản là lễ cúng để cầu thần nước, thần rừng cho mùa màng thuận lợi bội thu, người trong bản không bị đuối nước, không bị tai nạn trên đường. Thường trưởng bản là người lo phần chuẩn bị nhưng việc hành lễ chỉ do một mình thày mo làm. Thày mo của người Cống được chọn theo kiểu cha truyền con nối hoặc chí ít cũng là người thuộc một dòng họ danh giá chuyên làm công việc linh thiêng này.  

Vào ngày cúng bản, trong khi mọi người rộn ràng góp lễ vật tại sân nhà trưởng bản thì thày mo cùng vợ lặng lẽ chuẩn bị mâm lễ vật cúng thần tại nhà. Mâm lễ vật có gạo, hai cặp vòng tay bằng bạc của vợ thầy mo, hai quả trứng, những chiếc lá cây và một bó những sợ dây chỉ màu sắc sặc sỡ. Nhưng lễ cúng bản không diễn ra tại nhà thày mo mà sẽ được thực hiện tại một nơi đặc biệt với người Cống.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ.
 
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản.
Cận cảnh mâm lễ vật cúng bản của người Cống. Mâm lễ vật này được chuẩn bị ở nhà thày mo. Thày mo làm lễ tại nhà trước khi lên vùng đất linh thiêng để làm lễ cúng bản. Người Cống rời nhà thày mo cùng lễ vật dâng lên hai vị thần nước và thần rừng. Ngoài đồ lễ được thày mo chuẩn bị, họ cũng mang theo gạo, gà và lợn để tế thần linh. Người Cống phát quang khu đất thiêng nơi có nguồn nước dẫn về bản. Trước khi làm lễ, trai bản dựng ngôi nhà nhỏ để đón thần linh về chứng kiến lễ cúng của họ. Thày mo đọc bài khấn đầu tiên trong lễ cúng để mời thần linh về cho dân bản làm lễ. Thày mo giết gà làm vật tế cầu vị thần linh che chở cho bản làng của họ được an lành. C huẩn bị đồ chín để cúng tạ ơn các vị thần. Trai bản giúp thày mo chuẩn bị lễ vật để làm lễ cúng. Thày mo rót rượu mời các vị thần sau khi thực hiện xong bài khấn. Xem bói từ gan là phần rất quan trọng của lễ cúng bản. Qua những đặc điểm của lá ga vừa tế thần, thày mo sẽ nói cho dân bản về kết quả của buổi lễ. Lễ cúng bản của người Cống chỉ dành cho đàn ông. Họ sẽ ăn uống theo cách thức cổ xưa như ông bà tổ tiên của họ ngay tại vùng đất thiêng của bản. Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.
Dấu hiệu cấm bản của người Cống. Từ lúc những “chiếc khiêng” này được cắm xuống, bản Nậm Pục sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.

Nơi có nguồn nước là khu đất linh thiêng nhất trong bản. Người Cống cho rằng nơi đây có sự hiện diện của hai vị thần là thần nước và thần rừng. Vào ngày thường khu vực này tuyệt đối không ai được qua lại. Đến giờ tốt trong ngày cúng bản, thày mo và những người đàn ông trong bản mới được lên đây.

Đầu tiên trai tráng chặt cây, phát quang tạo khoảng trống rồi dùng tre, nứa dựng một căn sàn nhỏ nơi thầy mo sẽ đặt lễ vật dâng lên các vị thần. Xong xuôi thày mo kính cẩn sửa lại lễ phục, rót rượu rồi quỳ xuống trước mâm đọc một bài văn khấn. Ông Lò Văn Chờ người đã hơn 20 năm làm thầy cúng bản Nậm Pục, Mường Tè, Lai Châu cho biết: “Những bài cúng trong lễ cúng bản là do tổ tiên truyền lại. Nội dung của những bài cúng là mời các vị thần về chứng dám cho những ước muốn của mọi người".

Tiếp đến với sự giúp đỡ của trai bản thày mo sẽ giết gà mổ lợn để tế thần. Những chiếc lông gà và gan lợn sẽ được giữ lại để làm những thủ tục quan trọng trong phần sau của buổi lễ. Cùng lúc những người đàn ông trong bản sẽ bắc bếp, nổi lửa để nấu chín đồ. Người ta đổ nước, bỏ gạo, thịt gà, thịt lợn vào nấu chung trong một chiếc nồi lớn. Khi đồ chín họ lại đặt lên mâm để thày mo làm lễ lần thứ hai. Những chiếc lông gà sẽ được cắm xuống ngay chân hai ngôi nhà mới dựng để trừ tà. Phần quan trọng nhất với mọi người đấy là việc xem bói gan vừa làm lễ tế. Trong lần cúng bản lần này thày mo Lò Văn Chờ nhìn những đường gân trên gan và nói với mọi người rằng mọi việc rất thuận lợi: "Các vị thần đã đồng ý với những cầu mong của dân bản".

Mọi người đều hân hoan với điềm lành. Họ kê đá làm ghế, chặt lá chuối làm mâm rồi cùng nhau ăn uống theo cách tổ tiên bao đời của người Cống trên khu đất thiêng. Cuối buổi thày mo sẽ đan những tấm liếp, cài lá cây xanh và những chiếc lông gà lên đó là dấu hiệu cấm bản. Có hình dáng như những chiếc khiên, chúng sẽ che chở bản làng trước những tai ương. Khi dấu hiệu cấm bản được cắm xuống, từ thời khắc này mọi người nội bất xuất, ngoại bất nhập. Nếu giữ được điều này trong suốt những ngày cấm bản, tất cả sẽ được bình yên./.

Theo vietnam.vnanet.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.